Sau giai đoạn bùng nổ năm 2020-2021, tốc độ tăng trưởng của Thương mại điện tử (TMĐT) năm 2022 đang dần quay về nhịp ổn định. Theo các số liệu ghi nhận từ Lazada Việt Nam, thị trường TMĐT tiếp tục có nhiều tiềm năng phát triển trong giai đoạn Tết Nguyên đán và năm mới 2023, có thể thấy rõ qua một số xu hướng nổi bật dưới đây:
1. Người tiêu dùng sẵn sàng mở ví sắm Tết nhưng sẽ chi tiêu
cẩn trọng và thông minh hơn
Theo
thống kê từ Lazada Việt Nam: cứ 10 người Việt thì 8 người thường xuyên
mua sắm trực tuyến (báo cáo “Thay đổi hành trình mua sắm
tại Đông Nam Á: Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng” năm 2022). Xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp
tục được duy trì và có dấu hiệu tăng vào dịp cuối năm – giai đoạn mua sắm cao
điểm nhất trong năm với nhiều lễ hội quan trọng.
Dữ
liệu từ Lazada Việt Nam trong quý 4/2022 cũng thể hiện xu hướng này rõ rệt hơn
khi: Càng về cuối năm, người Việt càng gia tăng chi tiêu. Cụ thể,
hơn 75% nhóm ngành hàng của Lazada ghi
nhận tăng trưởng đều về số lượng sản phẩm bán ra so với quý 3/2022. Trong
đó, hầu hết các ngành hàng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong tháng 11, tháng
12 và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong tháng 1/2023.
Mặt
khác, với tâm lý hướng đến chi tiêu
hiệu quả và thông minh, người tiêu dùng
sẽ tiếp tục tận dụng các voucher giảm giá được tung ra hằng ngày cũng như lựa
chọn các kênh LazLive, LazFlash Sale và các dịp Lễ hội mua sắm lớn cuối năm
trên Thương mại điện tử (TMĐT) để tận hưởng các ưu đãi về giá, đồng thời
chủ động tìm kiếm các ưu đãi khác để sở hữu “hàng chất, giá hời”.
Theo
dữ liệu từ Lazada vào Lễ hội mua sắm 11.11, LazFlash Sale (Deal Giảm Sâu Chớp Nhoáng) tiếp tục là một trong
những kênh được người dùng yêu thích để săn sản phẩm với mức giá giảm sâu khi ghi nhận số lượng khách hàng mua trên kênh
này tăng gấp 27 lần so với ngày thường.
Kênh mua sắm và làm đẹp
LazBeauty và hệ thống thành viên LazBeauty Club ra mắt vào tháng 11 vừa qua
cũng nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của người tiêu dùng. Với các sản phẩm chất lượng, thời thượng cùng loạt ưu đãi giảm giá, quà
tặng đặc quyền chỉ dành cho thành viên, trong 4 ngày ra mắt LazBeauty Club đã
thu hút hơn 50,000 thành viên mới.
2. Người dùng Việt chi tiêu rộng rãi hơn cho các nhu cầu cá
nhân và giải trí thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm thiết yếu
Theo ghi nhận từ Lazada Việt Nam trong quý 4/2022, ngành hàng Thời trang, Điện tử và Làm đẹp là các
nhóm ngành hàng được ưa chuộng nhất.
Cụ thể, theo Lazada Việt Nam ghi nhận các từ khóa như “áo
khoác nam”, “ giày nam”, “túi xách nữ”, “dép nữ”, “sản phẩm dưỡng da”, “kem
chống nắng”, “son môi”… đang đứng hàng đầu về lượt tìm kiếm. Tương tự, Điện tử
cũng liên tục góp mặt trong danh sách các ngành hàng nhận được lượt mua sắm cao
với các từ khóa nổi bật như “Samsung Z Flip 3”,” iPhone 14 promax”, “tai nghe
không dây”.
3. Mua sắm thông qua livestream trên TMĐT ngày càng được
người tiêu dùng ưa chuộng.
Bên cạnh hàng loạt những lợi ích trực tiếp cho khách hàng
như: giới thiệu sản phẩm ngay tại chỗ, tương tác và tư vấn với khách hàng ngay
lập tức tại thời điểm nảy sinh nhu cầu mua sắm… kênh LazLive của Lazada còn
nhận được sư ưu ái đặc biệt bởi những sản phẩm giá giảm độc quyền, đa dạng các
loại voucher có thể thu thập ngay trong livestream và trên hết là những nội
dung hữu ích, thú vị và đầy tính giải trí. Cũng nhờ vậy, trong Lễ hội mua sắm
11.11 vừa qua, khách hàng gia tăng chi tiêu trên livestream gấp 36 lần so với
ngày thường với top các sản phẩm là bia, serum dưỡng da và dầu gội đầu. Sự tăng
trưởng này cũng được ghi nhận trong Lễ hội mua sắm 12.12 ngay sau đó và được dự
đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong mùa Tết 2023.
4. Người tiêu dùng vui Tết bung xõa nhưng vẫn ưu tiên chăm
sóc sức khỏe thông qua rèn luyện và bổ sung dinh dưỡng lành mạnh.
Theo ghi nhận từ Lazada Việt Nam trong Lễ hội mua sắm 11.11 và 12.12 vừa qua, các sản phẩm trong ngành hàng chăm sóc sức khỏe luôn nằm trong top tăng
trưởng như sữa dinh dưỡng, sữa công thức và thực phẩm chức năng. Song
song đó, các sản phẩm như giày, quần áo và các dụng cụ thể thao cũng ghi nhận
lượng mua sắm lớn trong quý 4/2022.
Bên cạnh đó, giỏ
quà Tết cũng được dự đoán sẽ tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng nổi bật trong dịp
Tết Nguyên đán sắp tới, đặc biệt là các giỏ quà có sản phẩm tốt cho sức khỏe
như sữa, thực phẩm chức năng, yến sào…
Với những dự đoán trên, Lazada đang tích cực phối hợp
với thương hiệu, đối tác và nhà bán hàng mang đến hàng triệu sản phẩm được
khuyến mại sâu trong Lễ hội mua sắm Tết 2023 “Tết sale bung xõa” để phục vụ nhu
cầu mua sắm của người tiêu dùng. Với 11 ngày siêu sale diễn ra liên tiếp từ 5/1
đến 15/1/2023 người tiêu dùng sẽ có thể mở Tết bung xõa với hàng loạt các ưu
đãi hấp dẫn chỉ có trên Lazada như: ưu đãi giảm giá lên đến 50%, hoàn tiền tối
đa lên đến 2,3 triệu, miễn phí giao hàng toàn
quốc cũng như hòa mình vào loạt hoạt động mua sắm kết hợp giải trí đặc sắc.