5 cặp vợ chồng doanh nhân nghìn tỷ nổi tiếng Việt Nam

Việt Nam có nhiều cặp vợ chồng doanh nhân thành đạt, cùng nhau xây dựng nên những đế chế kinh doanh đồ sộ, dưới đây là 5 trong số những cặp đôi nổi tiếng nhất.

Ông Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thu Hương (Vingroup)

Câu chuyện thành công của ông Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thu Hương nổi tiếng khắp giới kinh doanh ở Việt Nam. Vượt qua những ngày đầu gian khó tại Nga, họ đã xây dựng nên một tập đoàn đa ngành khổng lồ, góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Tại Nga vào những năm 1990, cả ông Vượng và bà Hương đều là những du học sinh Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, cặp đôi bắt đầu kinh doanh nhà hàng Việt Nam tại Nga. Nhận thấy tiềm năng của thị trường mì ăn liền tại Ukraine, cả hai quyết định đầu tư. Sản phẩm mì của họ nhanh chóng được người tiêu dùng ưa chuộng, tạo nên một hiện tượng "gây sốt".

Đầu những năm 2000, với số vốn tích lũy được, ông Vượng và bà Hương quyết định quay trở về Việt Nam để thực hiện những dự án lớn.

Năm 2002, Vingroup chính thức ra đời, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của họ. Ban đầu, Vingroup tập trung vào lĩnh vực bất động sản và nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn trên khắp thị trường.

Vợ chồng ông Phạm Nhật Vượng tại lễ trao giải VinFuture năm 2023. (Ảnh: CafeF)

Sau đó, Vingroup không ngừng mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác như thương mại và dịch vụ, sản xuất ô tô, gáo dục, y tế...Với tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư mạnh mẽ, Vingroup đã trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng luôn có một tầm nhìn dài hạn và dám nghĩ dám làm. Ý chí của người đứng đầu đã giúp Vingroup không ngừng sáng tạo, đổi mới và tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh mới.

Ông Nguyễn Đăng Quang và bà Nguyễn Hoàng Yến (Masan)

Ông Nguyễn Đăng Quang và bà Nguyễn Hoàng Yến cùng sinh năm 1963 và trưởng thành trong gia đình có truyền thống giáo dục.

Năm 2000, cặp đôi đã đồng sáng lập Masan, một trong những tập đoàn kinh tế lớn tại Việt Nam hiện nay. Họ đã cùng nhau đưa ra những chiến lược phát triển và mở rộng kinh doanh, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc cho công ty.

Trong thập kỷ đầu tiên của Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang và bà Nguyễn Hoàng Yến đã đẩy mạnh hoạt động mở rộng và mua lại các công ty nhỏ để tăng cường vị thế của tập đoàn. Họ cũng thành công trong việc xây dựng thương hiệu và mở rộng quy mô kinh doanh.

Ông Nguyễn Đăng Quang và bà Nguyễn Hoàng Yến. (Ảnh: Vietnam Business Insider)

Năm 2020, sau nhiều nỗ lực, Masan Group đã trở thành một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu tại Việt Nam, với nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ phổ biến. Ông Nguyễn Đăng Quang và bà Nguyễn Hoàng Yến được công nhận là những doanh nhân có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kinh doanh và xã hội.

Hiện nay, ông Nguyễn Đăng Quang và bà Nguyễn Hoàng Yến vẫn tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Masan Group.

Ông Trần Đình Long và bà Vũ Thị Hiền (Hòa Phát)

Ông Trần Đình Long sinh năm 1961 tại Hải Dương. Ông đã trải qua những năm học tập tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Năm 1996, ông Trần Đình Long và bà Vũ Thị Hiền đã đồng sáng lập Tập đoàn Hòa Phát. Họ đã đưa ra chiến lược phát triển và mở rộng kinh doanh, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc cho công ty.

Bà Vũ Thị Hiền - vợ của ông Trần Đình Long - được xem là một trong những nữ doanh nhân bí ẩn nhất Việt Nam, chưa từng lộ mặt trước công chúng.

Đầu những năm 2000, trong thập kỷ đầu tiên của Tập đoàn Hòa Phát, ông Trần Đình Long và bà Vũ Thị Hiền đã đẩy mạnh các hoạt động mở rộng và mua lại các công ty nhỏ để tăng cường vị thế của tập đoàn. Họ đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu và mở rộng quy mô kinh doanh.

Đến khoảng năm 2010, Tập đoàn Hòa Phát trở thành một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Hồ Hùng Anh và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (Techcombank)

Vợ chồng ông Hồ Hùng Anh và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy là hai cá nhân có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực tài chính Việt Nam.

Ông Hồ Hùng Anh bắt đầu sự nghiệp tại Techcombank vào năm 2000 với vị trí quản lý nhân sự, sau đó ông nhanh chóng được thăng tiến và trở thành Phó Tổng Giám đốc vào năm 2005. Trong thời gian này, ông đã đóng góp vào việc giúp Techcombank trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Hồ Hùng Anh và vợ. (Ảnh: Smartland.vn)

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy cũng bắt đầu sự nghiệp tại Techcombank vào năm 2002 với vị trí nhân viên tài chính. Bà được thăng tiến nhanh chóng và trở thành Phó Tổng Giám đốc tài chính vào năm 2008, đóng góp vào việc phát triển các sản phẩm tài chính và dịch vụ mới, giúp Techcombank mở rộng thị trường, tăng doanh thu.

Năm 2012, ông Hồ Hùng Anh được thăng tiến lên Tổng Giám đốc. Ông cùng vợ mình đóng góp không nhỏ vào việc mở rộng mạng lưới chi nhánh và trung tâm phân phối của Techcombank, đồng thời phát triển các sản phẩm tài chính đa dạng như tài khoản dành riêng cho doanh nghiệp, dịch vụ tài chính quốc tế và các sản phẩm tài chính thân thiện với môi trường.

Từ 2020, cặp vợ chồng Hồ Hùng Anh và Nguyễn Thị Thanh Thủy tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Techcombank. Ông Hồ Hùng Anh được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy trở thành Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Ông Lê Văn Quang và bà Chu Thị Bình (Minh Phú)

Ông Lê Văn Quang sinh ra trong một gia đình ngư dân và từ nhỏ đã có niềm đam mê với nghề cá. Bà Chu Thị Bình cũng có kiến thức sâu rộng về thủy sản.

Vào thập niên 1990, nhận thấy tiềm năng lớn của ngành tôm xuất khẩu, ông Quang và bà Bình đã quyết định thành lập Công ty Minh Phú (1992) từ một cơ sở thu mua thủy sản tư nhân xuất khẩu cho nước ngoài. Sự khởi đầu không mấy suôn sẻ khi họ phải đối mặt với nhiều khó khăn về vốn và kỹ thuật.

Vợ chồng ông Lê Văn Quang và bà Chu Thị Bình. (Ảnh: Forbes Việt Nam)

Tuy nhiên, với sự kiên trì và sáng tạo, họ đã ứng dụng những kỹ thuật nuôi tôm tiên tiến, đồng thời không ngừng cải tiến quy trình sản xuất. Những năm đầu 2000, Minh Phú đã dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đến năm 2010, Minh Phú đã trở thành một trong những tập đoàn thủy sản lớn nhất Việt Nam, xuất khẩu tôm đi nhiều quốc gia trên thế giới. Họ đã đạt được nhiều giải thưởng và chứng nhận quốc tế, khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín của mình.

Sau nhiều năm phát triển, Minh Phú trở thành công ty thủy sản dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam và nằm trong TOP doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới. Kim ngạch xuất khẩu hằng năm của công ty đạt 500 - 600 triệu USD, các thị trường chính gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Lê Văn Quang và bà Chu Thị Bình không chỉ dừng lại ở thành công hiện tại. Họ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, hướng đến những thị trường mới và đảm bảo sự bền vững của môi trường nuôi trồng tôm, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao vị thế của ngành thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế.