Chuyên gia Hội đồng vàng thế giới nói gì về việc mua vàng SJC, vàng nhẫn lúc này?

Yếu tố chính khiến giá vàng biến động mạnh thời gian qua là do lãi suất giảm ở các thị trường phát triển, nhà đầu tư trên toàn cầu trú ẩn vào để phòng ngừa rủi ro…

Đây là nhận định của ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng vàng thế giới (WGC), khi trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, xung quanh những biến động mạnh mẽ của giá vàng những ngày qua.

Phóng viên: Đến sáng nay 4-10, giá vàng thế giới tiếp tục bỏ xa vùng 2.600 USD/ounce, có vượt dự báo của WGC cho giá vàng cả năm nay? Đâu là những yếu tố chính thúc đẩy giá vàng liên tục lập đỉnh?

- Ông Shaokai Fan: Đồng USD rớt mạnh và lãi suất giảm là những yếu tố chính thúc đẩy giá vàng tăng cao từ tháng 8 đến nay. Điều này phù hợp với tâm lý chung rằng lãi suất giảm làm cho vàng trở nên hấp dẫn hơn như một tài sản tích trữ an toàn. 

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn, các nhà đầu tư có xu hướng đa dạng các kênh đầu tư và có thể chọn họ đầu tư vào vàng nhiều hơn, vì vàng có tính ổn định và được sử dụng từ lâu như một biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Giá vàng miếng SJC đang ở vùng đỉnh trong nhiều tháng qua

* Năm 2024 có phải là năm giá vàng tăng kỷ lục trong một năm? Vàng có đang là kênh đầu tư "lấp lánh" so với các kênh khác? Giá vàng từ nay tới cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố nào tiếp theo?

- Như đã nói, giá vàng biến động mạnh do tác động của nhiều yếu tố. Tuy nhiên, diễn biến vừa qua cho thấy nhu cầu dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương đang giảm mạnh cộng với việc chốt lời rộng rãi từ các nhà đầu tư châu Á có thể làm giảm hiệu suất của vàng thời gian tới.

* Với thị trường Việt Nam, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn hiện cao hơn thế giới khoảng 4-5 triệu đồng/lượng nhưng người dân phản ánh khó mua, ông có bình luận gì về chính sách quản lý vàng hiện nay?

- Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc cải cách thị trường vàng nhưng Hội đồng vàng thế giới tin rằng việc cởi mở hơn về chính sách quản lý vàng, trong khi vẫn chú trọng đến sự ổn định kinh tế vĩ mô, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc mua bán vàng và giảm chênh lệch giá trong nước. 

* Vậy nhà đầu tư Việt Nam nên ứng xử với vàng thế nào, nên mua vào chờ tăng tiếp hay bán ra chốt lời?

- Chúng tôi tin rằng vàng vẫn có vị trí nhất định trong hầu hết mọi danh mục đầu tư. Nói chung, việc phân bổ một phần vào vàng giúp các nhà đầu tư cải thiện lợi nhuận điều chỉnh theo rủi ro của các khoản đầu tư của họ. 

Những lợi ích này thường chỉ thấy rõ trong dài hạn, đó là lý do tại sao chúng tôi thường đề xuất vàng như một yếu tố chiến lược dài hạn trong danh mục đầu tư. Tuy vậy, các nhà đầu tư Việt Nam nên cẩn thận xem xét hiệu suất và hành vi của bất kỳ tài sản nào trước khi mua, kể cả vàng.

Xin cám ơn ông!