Công ty phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam bắt tay đối tác Trung Quốc lập liên doanh lắp ráp xe vốn đầu tư gần 170 triệu USD

Bên cạnh nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, Tasco và Geely cũng sẽ hợp tác để kêu gọi các nhà đầu tư khác để hoàn thiện chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng, đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển ô tô R&D cho khu vực Đông Nam Á.

CTCP Tasco (mã chứng khoán: HUT) và Geely Auto Group (Geely) đã ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với ban quản lý Khu Kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình.

Cụ thể, việc liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely là một dự án CKD (Completely Knocked Down: lắp ráp trong nước với linh kiện được nhập khẩu). Nhà máy có công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, quy mô diện tích đất 30ha, phục vụ cho nhu cầu trong nước và đặc biệt là xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco sẽ góp vốn đầu tư 64% và tập đoàn Geely sẽ góp vốn 36%. Theo kế hoạch, liên doanh sẽ bước đầu lắp ráp các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely Auto, trong tương lai có thể mở rộng lắp ráp các thương hiệu xe khác. Nhà máy dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới khách hàng trong đầu năm 2026.

Đại diện Tasco, Geely và BQL khu công nghiệp tỉnh Thái Bình ký kết hợp tác.

Song song với dự án CKD, Tasco Auto - đơn vị thành viên của Tasco - cũng chính thức phân phối thương hiệu xe ô tô Geely Auto, nối tiếp việc phân phối các thương hiệu xe cao cấp như Volvo, Lynk & Co và Zeêkr.

Bên cạnh nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, Tasco và Geely cũng sẽ hợp tác để kêu gọi các nhà đầu tư khác để hoàn thiện chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng, đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển ô tô R&D cho khu vực Đông Nam Á. Hai bên sẽ còn hành lập trường Đại học đào tạo kỹ thuật ô tô, đầu tư sản xuất điện thoại thông minh phục vụ chuyên biệt cho việc kết nối ô tô-xe với con người tại Khu kinh tế Tiền Hải, Thái Bình.

Được thành lập từ năm 1986, đến này Geely đã trở thành một trong 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Công ty cũng đồng thời là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên đạt mốc 10 triệu người dùng, với tổng cộng hơn 16 triệu khách hàng trên hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Geely cũng là nhà sản xuất ô tô Châu Á đầu tiên trở thành thành viên Hiệp hội ô tô thế giới IATF (2021).

Đặc biệt, Tập đoàn Geely là công ty mẹ của hãng xe sang Volvo, là cổ đông lớn nhất của  Mercedes-Benz. Đồng thời. Geely đầu từ vào hàng loạt thương hiệu toàn cầu nhơ Aston Martin, Lotus, Polestar...

Trong 10 năm qua, Geely đã đầu tư hơn 140 tỷ nhân dân tệ (20 tỷ USD) cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ kỹ thuật ô tô. Tập đoàn đã thành lập các trung tâm nghiên cứu và thiết kế trên toàn cầu tại Thụy Điển, Anh, Italy và Trung Quốc, với hơn 30.000 nhân sự R&D và thiết kế, sở hữu gần 32.000 bằng sáng chế sáng tạo.

Từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, Geely Auto đã đạt doanh số 1,31 triệu xe, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số xuất khẩu của Geely 8 tháng đầu năm 2024 đã tăng trưởng hơn gần 70%, đạt 280.000 xe,

Tính đến tháng 9/2024, Geely đã phóng thành công 30 vệ tinh quỹ đạo thấp lên bề mặt Trái đất, phủ sóng 90% địa cầu với dịch vụ liên lạc 24/7. Theo kế hoạch, con số sẽ tăng lên 72 vệ tinh vào cuối 2025 và hướng tới phát triển mạng lưới 6.000 vệ tinh để cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc di động và tín hiệu băng thông rộng tốc độ trên toàn cầu.