Được hỏi “30 tuổi chưa có 100 triệu trong tay có gọi là thất bại”, Shark Minh Beta khẳng định tiền chưa phải cột mốc thành công

Trên fanpage của Shark Tank Việt Nam, Shark Minh Beta vừa có những chia sẻ xoay quanh câu hỏi “30 tuổi chưa có 100 triệu trong tay có gọi là thất bại?”.

Cụ thể, Shark Minh Beta cho biết 30 tuổi chưa có 100 triệu trong tay không thể gọi là thất bại.

“Thành công và thất bại nó là vô chừng. Đó chỉ là cái cách chúng ta nhìn nhận cuộc sống, miễn là chúng ta cảm thấy vui vẻ hạnh phúc, cân bằng trong cuộc sống của mình thì Minh nghĩ đó là điều thành công. Còn về chuyện tiền có hay không hay phải như thế nào thì mỗi người sẽ có một cách đi, một cách tính toán và một cách phân tích khác nhau. Minh không nghĩ là có một con số cụ thể nào về việc một người cần có bao nhiêu tiền trong tài khoản nhưng mà chúng ta cần phải có kiến thức về tài chính để hoạch định kế hoạch chi tiêu để không lâm vào cảnh nợ nần hay túng quẫn”, Shark Minh chia sẻ.

Chia sẻ thêm về việc sau khi đã đạt được mục tiêu 100 triệu nên làm gì tiếp theo, ông chủ chuỗi rạp phim Beta Cinema cho biết mọi người cần đặt mục tiêu lớn hơn như 1 tỷ và nhiều hơn nữa là 10 tỷ.

Nói về việc đầu tư, Shark Minh cho biết: “Chúng ta nên có tư duy đầu tư vì tiền thì không nên để nằm không bao giờ, nên tìm những kênh đầu tư khác nhau để tối ưu return (tạm dịch là lợi tức hay lợi tức tài chính – PV). Có thể là chứng khoán, bất động sản… nhưng phải nghiên cứ rất kỹ để đầu tư phù hợp còn không có thể đầu tư vào kinh doanh. Với những người không thích rủi ro có thể chọn những kênh an toàn hơn như trái phiếu hoặc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.”

Trước khi nổi tiếng với vai trò "cá mập" trong Shark Tank, Shark Minh Beta tạo chú ý bởi câu chuyện khởi nghiệp. Anh tốt nghiệp Đại học Sydney (Australia), nhận học bổng Fulbright và tốt nghiệp MBA tại Đại học Harvard.

Shark Minh Beta từng khởi nghiệp với chuỗi cà phê và bánh Doco Donuts với số vốn 300 triệu đồng. Vị doanh nhân trẻ tuổi chỉ mất ba tháng để thu hồi vốn rồi sau đó mở lên 6 cửa hàng cho đến khi anh thoái vốn để sang Mỹ.

Năm 2014, Minh Beta quay trở lại Việt Nam để bắt tay xây dựng cụm rạp chiếu phim đầu tiên của mình tại Thái Nguyên. Thời điểm đó, Beta Cinemas là cụm rạp đầu tiên nhắm đến khách hàng trung cấp, không trực tiếp cạnh tranh với các đối thủ ở các phân khúc khác trên thị trường nên phát triển nhanh chóng. Anh đồng thời là diễn giả, truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ từ những câu chuyện kinh doanh.

Chuỗi rạp này đã có 2 lần gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư nước ngoài Vietnam Investment Group và Blue HK. Năm 2020, Beta Cinemas đạt mức định giá doanh nghiệp 1.000 tỷ đồng, sau khi gọi vốn 8 triệu USD từ Quỹ đầu tư Daiwa PI Partners.

Được mệnh danh là "Rạp chiếu của giới trẻ", Beta Cinemas là chuỗi rạp nội địa hiếm hoi có độ phủ lớn (với thị phần xấp xỉ 10%). Đáng nói, theo thông tin được đăng tải trên website của Betagroup, 85% doanh thu của Beta Cinemas đến từ bán vé và bắp, nước, phần còn lại nhờ hoạt động nhượng quyền, quảng cáo đầu giờ chiếu, cho thuê địa điểm… Bắp, nước, vật dụng lưu niệm luôn mang lại biên lợi nhuận cao nhiều hơn từ bán vé.