Fed hạ lãi suất, chuyên gia dự báo bất ngờ về điểm đến mới của dòng tiền đầu tư

Không phải bất động sản hay vàng!

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, khi Fed hạ lãi suất, động thái này sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Khi đó, chứng khoán sẽ là kênh hút tiền. Trong khi, vàng và bất động sản vẫn là hai kênh đầu tư ảm đạm.

Dự báo về dòng tiền đầu tư sẽ đổ vào đâu, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, chứng khoán hiện là kênh có nhiều tín hiệu lạc quan và được giới đầu tư rất quan tâm. Họ kỳ vọng và tin khi Fed hạ lãi suất sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán toàn cầu trong đó có Việt Nam. Thế nên, ông Hiếu đánh giá, trong năm nay, chứng khoán sẽ có sự tăng trưởng tốt.

Đối với vàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, kênh đầu tư này trong nước đã mất đi sức hấp dẫn với nhà đầu tư. Việc các ngân hàng thương mại Nhà nước được phép bán vàng nhưng không mua vào đã đẩy tình trạng trầm lắng của thị trường vàng gia tăng. Hoạt động mua bán giao dịch vàng miếng SJC càng trở nên khó khăn.

Cơn sốt vàng đến hiện tại đã được triệt tiêu khi giá vàng SJC giảm mạnh từ hơn 90 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 80 triệu đồng/lượng. Nguồn cung giao dịch rất hạn chế.

“Liệu rằng đây có phải là trạng thái lâu dài hay là phản ứng tức thời của thị trường sau thời gian thực hiện bình ổn giá?”, ông Hiếu đặt câu hỏi. Ông cũng từng phân tích, về chính sách tiền tệ ở Mỹ, nếu Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ giảm lãi suất, đồng đô la sẽ giảm giá và giá vàng sẽ tăng lên. Và ngược lại, lãi suất tăng sẽ khiến giá vàng giảm. Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước hiện đang đi theo chiều hướng khác, không chịu tác động mạnh từ động thái này của Fed.

Đối với kênh đầu tư bất động sản, ông Hiếu nhận định, giá nhà đang rất cao. Nhu cầu mua bất động sản vẫn lớn. Tuy nhiên, giá nhà hiện quá cao so với túi tiền của người dân Việt Nam. Một căn nhà ở Hà Nội có giá khoảng 5 tỷ đồng, vượt xa rất lớn khả năng mua nhà của đại bộ phận dân chúng.

Khi các luật như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, giá nhà càng có xu hướng tăng cao. Tình trạng sốt đất đẩy giá lên đã xảy ra ở một số địa phương trong thời gian vừa qua. Với những phân tích này, ông Hiếu cho rằng, thị trường bất động sản trong năm nay sẽ chưa thực sự phát triển ổn định và bền vững. Thế nên, nhà đầu tư sẽ e dè rủi ro đến từ kênh đầu tư này.

Còn với kênh đầu tư ngoại tệ, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá đô la đang giảm và sẽ còn giảm khi Fed hạ lãi suất. Từ nay đến cuối năm, giá đô la sẽ ổn định hơn. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, đầu tư vào ngoại tệ không phải là lựa chọn của nhiều người dân. Vì kênh đầu tư này thường đòi hỏi người mua phải có kinh nghiệm và kiến thức.

Ngoài ra, theo ông Hiếu, tiền gửi ngân hàng đang là kênh đầu tư hút dòng tiền khi lãi suất vẫn đang có xu hướng tăng. Đây vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất.

Đánh giá chung về sức hấp dẫn của các kênh đầu tư, TS. Nguyễn Trí Hiếu dự báo, chứng khoán và tiền gửi sẽ là 2 kênh đầu tư được quan tâm và hút dòng tiền từ nay đến cuối năm.