Giây phút nghẹt thở cứu sống người đàn ông bị tai nạn vỡ tim

Các y bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế vừa kịp thời phẫu thuật cứu sống người đàn ông bị tai nạn vỡ tim.

Kích hoạt quy trình "báo động đỏ liên viện"

Ngày 9/10, thông tin từ bệnh viện Trung ương Huế, ê-kip các bác sĩ vừa phẫu thuật cấp cứu cứu sống bệnh nhân vỡ tim nguy kịch nhờ kích hoạt quy trình “báo động đỏ liên viện”.

Bệnh nhân là L.V.P (26 tuổi, quê ở Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Tình trạng bệnh nhân hiện đã ổn định và có thể xuất viện vài ngày tới.

Trước đó, vào lúc 23h45 ngày 3/10, khoa Cấp cứu bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã tiếp nhận nệnh nhân L.V.P vào viện với tình trạng khó thở nhiều, tím tái, vết thâm tím vừng ngực kèm theo đa chấn thương nghiêm trọng.

Kíp trực tiên lượng bệnh nhân rất nặng, nguy kịch nên đã kích hoạt quy trình “báo động đỏ toàn viện”, sau khi các chuyên khoa khám kịp thời và kết luận bệnh nhân bị tràn dịch màng ngoài tim lượng nhiều nghi do vỡ tim, đa chấn thương với tình trạng nguy kịch, có chỉ định phẫu thuật khẩn cấp.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế tiến hành kích hoạt quy trình “báo động đỏ liên viện” và ngay lập tức đã cử 1 ê-kíp phẫu thuật tim mạch kèm theo thuốc men, trang thiết bị từ cơ sở 1 khẩn trương nhanh chóng ra cơ sở 2 để phối hợp thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân vừa hồi sức, ê-kip chuyển thẳng lên phòng mổ để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật.

Sau khoảng 20 phút kích hoạt quy trình, ê-kíp đã có mặt tại phòng mổ, bệnh nhân và các phương tiện đã chuẩn bị sẵn sàng trong quá trình chờ đợi. Dưới sự điều hành của ThS.BS Nguyễn Xuân Hùng, Phó trưởng khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch, ê-kip đã tiến hành cắt xương ức bộc lộ toàn bộ màng tim, máu đang chảy phụt rất mạnh lượng máu mất khoảng 2,5 lít.

Kiểm tra thấy có lỗ thủng lớn kích thước khoảng 2cm tiến hành kẹp lỗ thủng và nhanh chóng khâu lại, kiểm tra cầm máu. Trong quá trình phẫu thuật, ê-kíp gây mê hồi sức tích cực cho bệnh nhân và được truyền tổng cộng 1400ml (04 đơn vị hồng cầu khối) và 600ml plasma (04 đơn vị plasma). Cuộc phẫu thuật nhanh chóng hoàn thành và thành công với sự phối hợp của đa chuyên khoa.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển hậu phẫu tiếp tục theo dõi và hồi sức tích cực. Đến 8h ngày 4/10, bệnh nhân tiến triển tốt về tri giác, huyết động… Tiến hành rút nội khí quản, sau rút bệnh nhân ổn định. Đến 14h ngày 07/10, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo hoàn toàn, được rút dẫn lưu ngực và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Vỡ tim có tỉ lệ tử vong cực kỳ cao

ThS.BS Nguyễn Xuân Hùng chia sẻ, vỡ tim xảy ra trong khoảng 0.5-2% tổng số các trường hợp chấn thương ngực nghiêm trọng do tai nạn giao thông. Tuy đây là một tỉ lệ nhỏ nhưng mức độ tử vong rất cao. Vỡ tim có tỉ lệ tử vong cực kỳ cao, lên đến 75-90%, bởi tình trạng này thường gây mất máu nhanh chóng hoặc gây ra suy tim đột ngột.

Ê-kip phẫu thuật dưới sự điều hành của Ths.BS Nguyễn Xuân Hùng

Ths.BS Nguyễn Xuân Hùng cho biết thêm, trong nhiều trường hợp, nạn nhân tử vong ngay tại hiện trường trước khi được đưa đến bệnh viện. Chỉ có khoảng 10-15% nạn nhân sống sót nếu được cấp cứu và phẫu thuật khẩn cấp ngay lập tức để sửa chữa tổn thương tim. Để cấp cứu thành công trường hợp vỡ tim nguy kịch như thế này, quan trọng nhất là yếu tố thời gian và hướng xử lý đúng.

"Thời gian tới, bệnh viện sẽ củng cố, xây dựng và phát triển hệ thống quy trình 'báo động đỏ toàn viện' và 'báo động đỏ liên viện'. Tích cực đào tạo chuyên môn cho Bệnh viện tuyến dưới để cứu sống nhiều bệnh nhân tương tự như trên", GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế thông tin.

Lê Kông