Một ngân hàng muốn chào bán 5.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng, lãi suất dự kiến lên tới 8,2%/năm

Số tiền thu được từ phát hành trái phiếu nhằm để bổ sung nguồn vốn cấp 2, cải thiện hệ số an toàn vốn, phục vụ nhu cầu cho vay khách hàng của ngân hàng trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Ảnh minh hoạ

Hội đồng quản trị Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB - Mã: SHB) mới đây đã thông qua việc triển khai phương án phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2024.

Theo đó, SHB dự kiến phát hành tổng cộng 5.000 tỷ đồng trái phiếu trong 2 đợt (đợt 1 dự kiến quý IV/2024; đợt 2 dự kiến quý IV/2024 - quý I/2025). Thời gian phát hành, kỳ hạn trái phiếu vẫn chưa được thông báo cụ thể.

SHB cho biết lãi suất dự kiến tại thời điểm phát hành là 8,2%/năm. Mức lãi suất trên cao hơn tới 2,4 điểm % so với lãi suất tiền gửi cao nhất hiện nay tại SHB.

Ngân hàng cho biết, số tiền thu được từ 2 đợt phát hành trái phiếu nhằm để bổ sung nguồn vốn cấp 2, cải thiện hệ số an toàn vốn, phục vụ nhu cầu cho vay khách hàng của SHB trong năm 2024 và các năm tiếp theo đối với các ngành, lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo; xây dựng; vận tải kho bãi; kinh doanh BĐS; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hoà không khí.

SHB sẽ sử dụng nguồn thu từ các khoản thanh toán khoản vay của khách hàng để trả gốc lãi và lãi trái phiếu. Dự kiến, lãi suất cho vay số tiền huy động từ trái phiếu của SHB sẽ vào khoảng 11,2%, cao hơn 3%/năm so với lãi suất huy động trái phiếu.

Được biết, từ đầu năm 2024 tới nay, ngân hàng đã có tổng cộng 3 lần chào bán trái phiếu với tổng số tiền huy động thành công là 4.000 tỷ đồng.