Nam A Bank - “Số và xanh” tiếp tục là động lực phát triển bền vững

Kỷ niệm 32 năm thành lập (21/10/1992 – 21/10/2024), Nam A Bank tiếp tục ghi dấu ấn trên thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam qua hàng loạt hoạt động nổi bật. Trong đó đẩy mạnh “số và xanh” là chiến lược mũi nhọn mà Ngân hàng tập trung để dẫn dắt tăng trưởng và phát triển bền vững.

Đẩy mạnh "Số hóa và Xanh hóa"

Trong chiến lược phát triển bền vững, Nam A Bank đang triển khai mô hình tài chính toàn diện với hai trụ cột chính là "số" và "xanh". Ngân hàng từng bước nâng tầm vị thế trên thị trường khi nhận được nhiều thành tựu từ việc triển khai thành công chiến lược này, mang lại những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.

Nam A Bank nhanh chóng thích ứng và hòa nhập vào làn sóng công nghệ nhằm cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Sản phẩm và dịch vụ của Ngân hàng tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, mang hàm lượng công nghệ cao như Robot OPBA, Open Banking, ONEBANK… thu hút sự quan tâm của hàng triệu khách hàng.

Ngoài ra, Nam A Bank tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực tín dụng xanh. Nhiều năm qua Nam A Bank đã "xanh hóa" danh mục tín dụng, liên tục xây dựng thêm danh mục sản phẩm tín dụng xanh đa dạng. Ngân hàng đã triển khai chuỗi giá trị tín dụng xanh với trọng tâm vào các ngành nông nghiệp, thủy sản và năng lượng tái tạo. Ngân hàng đặt mục tiêu đưa tỷ trọng tín dụng xanh lên 20 - 25% (gấp 2 - 3 lần tỷ trọng hiện tại).

Sức mạnh "số hóa và xanh hóa" là chiến lược cốt lõi, công cụ đắc lực để hỗ trợ Ngân hàng liên tục bứt phá tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo được dấu ấn lớn trên thị trường. Để nhanh chóng hiện thực hóa chiến lược này, Nam A Bank đã thành lập các ban chuyên trách nhằm hỗ trợ hiệu quả và kịp thời mục tiêu trên gồm: Ban Chuyển đổi số, Ban Ngân hàng xanh và Ban ESG.

Tính đến tháng 8/2024, lợi nhuận trước thuế lũy kế của Nam A Bank đạt hơn 75% kế hoạch năm. Tỷ lệ ROE đạt mức 21,46%, ROA là 1,65%, cho thấy Ngân hàng không chỉ tăng trưởng về quy mô mà còn đạt hiệu quả sinh lời cao. Tỷ lệ NIM của Nam A Bank tiếp tục được cải thiện lên mức 3,8% (so với 3,6% tại cuối quý 2), dự kiến NIM từ nay cho tới hết năm 2024 sẽ duy trì trong khoảng 3,5 – 3,8%.

Vốn hóa vượt mốc 20.000 tỷ đồng

Cổ phiếu NAB của Nam A Bank chính thức được niêm yết trên sàn HoSE đầu năm nay, đây là một trong những cổ phiếu ngân hàng được HOSE chấp thuận đăng ký niêm yết trong năm 2023.

NAB là một trong những cổ phiếu ngân hàng đầu tiên được niêm yết trên HoSE trong năm 2024.

Chào sàn HoSE, cổ phiếu NAB của Nam A Bank đã dần khẳng định vị thế là một trong những cổ phiếu tiềm năng, liên tục xác lập mức giá lịch sử, đưa vốn hóa NAB vượt mốc 20.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhờ tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, cổ phiếu NAB tiếp tục lọt vào các rổ chỉ số uy tín, là minh chứng cho những nỗ lực phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả của Nam A Bank. Cụ thể, trong kỳ cơ cấu danh mục đầu tư vào tháng 9, quỹ ETF Fubon đã chính thức thêm mới cổ phiếu NAB. Trước đó, cổ phiếu NAB còn được tổ chức Morgan Stanley Capital International (MSCI) thêm vào danh mục MSCI Frontier Market Index trong kỳ đánh giá định kỳ tháng 8/2024.

Tiên phong triển khai, vận hành báo cáo Chuẩn mực Quản trị Rủi ro Quốc tế

Nam A Bank là một trong những ngân hàng tiên phong và chủ động áp dụng mô hình quản trị rủi ro theo quy định của NHNN và chuẩn mực quốc tế từ sớm như: Basel III, Basel Reform, Basel II nâng cao… Mới đây nhất, Ngân hàng này cũng đã hoàn thành báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS).

Mới đây, Ngân hàng đã hoàn thành dự án chuyển đổi báo cáo tài chính IFRS.

Việc tiên phong triển khai áp dụng các thông lệ quốc tế trên sẽ giúp Nam A Bank nâng cao công tác quản trị rủi ro và quản trị tài chính trong hoạt động ngân hàng. Đồng thời với sự minh bạch và lành mạnh các thông tin báo cáo tài chính khi áp dụng các chuẩn mực quốc tế sẽ góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Nam A Bank trên thị trường trong nước và quốc tế.

Phủ sóng mạng lưới

Trong hành trình 32 năm phát triển bền vững, Nam A Bank luôn tuân thủ quy định về quy mô vốn, hệ số đảm bảo an toàn hoạt động, hiệu quả kinh doanh cao. Nam A Bank là một trong số ít ngân hàng liên tục được NHNN cấp phép thành lập chi nhánh, phòng giao dịch.

Khách hàng giao dịch tại Nam A Bank.

Năm 2024, NHNN tiếp tục chấp thuận cho Nam A Bank mở rộng mạng lưới tại các tỉnh thành như: Hà Nội, Hà Nam, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, Bình Dương.

Song song đó, mạng lưới điểm giao dịch số ONEBANK 365+ tiếp tục được mở rộng tại nhiều địa phương trên cả nước. Bên cạnh 100 điểm hiện hữu, kế hoạch trong năm 2024 ONEBANK sẽ triển khai mở mới thêm 30 điểm. Hoạt động này sẽ góp phần làm đa dạng các dịch vụ ngân hàng, mang đến sự thuận tiện, đáp ứng kịp thời các nhu cầu tài chính, giao dịch mọi lúc, 365+...

Đến nay, Nam A Bank đã có mặt tại các tỉnh thành trọng điểm trên cả nước với gần 250 điểm kinh doanh, trong đó có gần 150 chi nhánh, phòng giao dịch và 100 điểm giao dịch số ONEBANK 365+. Qua đó đáp ứng nhu cầu giao dịch tài chính – ngân hàng cho hàng triệu khách hàng, kết nối các thành phần kinh tế, đóng góp cho tăng trưởng tại các địa phương trên cả nước.

Các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế ghi nhận

Với những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh hiệu quả, minh bạch, năm 2024 Nam A Bank đã được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế tôn vinh qua hàng loạt giải thưởng.

Cụ thể, Ngân hàng đã nhận giải thưởng như: Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh và Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu do Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2024 trao tặng; Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2024 và Nơi làm việc có chế độ chăm sóc nhân viên tốt nhất 2024 do HR Asia trao tặng; Điểm giao dịch số tự động ONEBANK nhận Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards) 2024 do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng; Hệ sinh thái Sáng tạo nhất Việt Nam 2024 và Ứng dụng Open Banking sáng tạo nhất Việt Nam 2024 Do Asian Banking & Finance Magazine bình chọn; Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo do Tạp chí Kinh tế Việt Nam trao tặng; Global Banking and Finance Review (GBAF) vinh danh là Ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất Việt Nam 2024….

Với tầm nhìn chiến lược và mục tiêu phát triển bền vững, Nam A Bank đã có những dấu ấn phát triển mạnh mẽ và sẽ sớm hiện thực hóa chiến lược nằm trong top 15 ngân hàng thương mại mạnh nhất Việt Nam, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế đất nước.