Phụ huynh "thở phào" khi Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10

Năm nay phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông được hầu hết các Sở GD&ĐT cho rằng phù hợp thực tế và giảm áp lực.

60/63 Sở Giáo dục và Đào tạo đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có thông tin về dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông. Theo đó, năm học 2024-2025 là năm khép kín chu kỳ thực hiện Chương trình giáo dục 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Cụ thể, năm học này, việc thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 .

Theo kế hoạch, việc ban hành Quy chế thi tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông sẽ sớm hơn 3 tháng so với những năm trước. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, giáo viên, học sinh trong quá trình dạy - học, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, Dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông được xây dựng từ 3 quan điểm, nguyên tắc cốt lõi.

Thứ nhất, gọn nhẹ, không gây áp lực và tốn kém. Đây là quan điểm xuyên suốt được nhấn mạnh trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo; nhất là ở nội dung về đổi mới kiểm tra đánh giá. Quan điểm này tiếp tục được thể hiện trong Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

Thứ hai, phải thúc đẩy hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện, để học sinh có đầy đủ phẩm chất và năng lực, đủ điều kiện để tiếp tục học lên trung học phổ thông; hoặc nếu chuyển đổi phân luồng, học nghề cũng có được nền tảng về phẩm chất, năng lực để học, thực hành nghề nghiệp ngay. Ngoài ra, môn thi, phương thức tuyển sinh cũng phải gắn kết được quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra đánh giá cuối kỳ; giúp học sinh có đầy đủ phẩm chất, năng lực, phù hợp với xu thế đổi mới và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ ba, Bộ GD&ĐT ban hành quy định khung quy chế, bảo đảm mặt bằng chung để phục vụ công tác quản lý Nhà nước trong kiểm tra, thanh tra, đánh giá; đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Thông tin trên Giáo Dục Việt Nam theo dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Cụ thể, Sở GD&ĐT tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và lựa chọn phương thức.

Đặc biệt, trước khi công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông lấy ý kiến rộng rãi xã hội, Bộ GD&ĐT đã gửi lấy ý kiến của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường trung học phổ thông trong cả nước về một số nội dung của Quy chế.

Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10ĐỌC NGAY

Bộ GD&ĐT cho biết, theo thống kê tính đến ngày 7/10, có 60/63 Sở GD&ĐT đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực.

Đáng nói, tại bản Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vừa được công bố, Bộ GD&ĐT đã bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10, đồng thời cho phép địa phương tự quyết định, theo VOV.

Năm học 2024-2025 là năm khép kín chu kỳ thực hiện Chương trình giáo dục 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, năm học này thi tuyển sinh lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Dự kiến Thông tư Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ được hoàn thiện và ban hành trước 31/12/2024

Phụ huynh "thở phào"

Sau khi Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10, Anh Nguyễn Tuấn Anh, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ với TC Trẻ em Việt Nam, anh hoàn toàn đồng tình với đề xuất của Bộ Giáo dục. Việc thi 3 môn, bao gồm Toán, Văn và một môn luân phiên hàng năm, là một phương án hết sức hợp lý. Điều này không chỉ đảm bảo tính toàn diện trong đánh giá năng lực học sinh mà còn giúp tránh tình trạng học tủ, học lệch. Đây là một bước đi cần thiết để đào tạo ra những người có kiến thức vững vàng và kỹ năng sống tốt.

Tương tự chị Phạm Thị Hương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhấn mạnh, thay vì quá tập trung vào thi cử như hiện nay, Bộ nên tạo điều kiện để học sinh được phát triển toàn diện hơn. Việc giảm tải chương trình học và thi cử sẽ giúp các em có nhiều thời gian hơn để rèn luyện thể chất, khám phá năng khiếu và định hướng nghề nghiệp.

Về chính sách cộng điểm ưu tiên vào lớp 10, đối tượng ưu tiên được chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 được cộng 2 điểm, nhóm 2 được cộng 1,5 điểm, nhóm 3 được cộng 1 điểm.

Các đối tượng này là con liệt sĩ, thương bệnh binh, con của anh hùng lực lượng vũ trang, con đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh sống và học tập ở vùng khó khăn đặc biệt.

Trúc Chi (t/h)