Tập đoàn hàng đầu thế giới muốn xây dựng các cảng biển lớn, hiện đại tại Việt Nam

Chiều 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Robert Maersk Uggla – Chủ tịch Tập đoàn A.P.Moller Holding (APM Holding) kiêm Chủ tịch Maersk – thành viên của APM Holding.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Robert Maersk Uggla – Chủ tịch Tập đoàn A.P.Moller Holding kiêm Chủ tịch Maersk - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch (thiết lập năm 2013), trong đó có thương mại và đầu tư. Đặc biệt, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc thiết lập khuôn khổ Đối tác Chiến lược Xanh Việt Nam - Đan Mạch (thiết lập tháng 11/2023), đây là động lực mới thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực theo xu hướng phát triển xanh và bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh đánh giá cao tiềm lực về vốn, công nghệ và trình độ quản lý tiên tiến cũng như hoạt động đầu tư của A.P. Moller và Maersk vào Việt Nam (từ những năm 1990), góp phần vào sự phát triển của ngành hàng hải và nền kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng cũng đánh giá cao tầm nhìn của Maersk và APM Terminals về xây dựng cảng xanh và thông minh, đồng thời cho biết Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài để thúc đẩy các dự án logistics.

Thủ tướng cho biết Việt Nam có hơn 3.200 km bờ biển, nằm trong nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại quốc tế lớn nhất. Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có hạ tầng vận tải biển và đội tàu biển để giảm chi phí logistics đang còn cao, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa và nền kinh tế.

Thủ tướng hoan nghênh, khuyến khích kế hoạch mở rộng đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam trong việc phát triển hệ thống cảng biển xanh, thông minh, dịch vụ logistics, vận tải biển xanh…

Trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Thủ tướng đề nghị tập đoàn nghiên cứu, tham gia một số dự án cụ thể mà Việt Nam đang kêu gọi đầu tư như cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), cảng quốc tế Cần Giờ (TPHCM), một số cảng biển ở miền Bắc, miền Trung, Tây Nam Bộ.

Thủ tướng cũng đề nghị tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực khác như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, vận hành cảng, góp ý chính sách, hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn tài chính quốc tế để phát triển hạ tầng giao thông như cảng biển, sân bay, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị…

Thủ tướng hoan nghênh, khuyến khích kế hoạch mở rộng đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam trong việc phát triển hệ thống cảng biển xanh, thông minh, dịch vụ logistics, vận tải biển xanh… - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về phần mình, ông Robert Maersk Uggla đã gửi lời chia buồn chân thành nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những tổn thất to lớn do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra tại Việt Nam.

Chủ tịch tập đoàn cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong khi kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Ông Robert Maersk Uggla cũng đánh giá cao những thành tựu của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như nỗ lực trong chuyển đối số và chuyển đổi xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cũng như mục tiêu được cam kết tại Hội nghị COP26 của Việt Nam.

Ông Robert Maersk cho biết tập đoàn nhìn thấy nhiều tiềm năng, cơ hội lớn tại Việt Nam và mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Việt Nam.

Ông đã cập nhật về các hoạt động, thành tựu hợp tác với các đối tác tại Việt Nam như Samsung, Tập đoàn Hateco, cũng như quá trình chuyển đổi chiến lược của Maersk và APMT tại Việt Nam với tầm nhìn hàng trăm năm tới.

Ông bày tỏ mong muốn tìm hiểu các cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn, hiện đại cũng như các dự án logistics chiến lược tại Việt Nam.

* APM Holding là  tập đoàn kinh doanh và đầu tư toàn cầu đến từ Đan Mạch, hoạt động trong nhiều ngành nghề bao gồm logistics, năng lượng tái tạo, tài chính, ngân hàng và sản phẩm tiêu dùng. Với lịch sử hình thành 120 năm, tập đoàn hiện có mặt tại trên 130 quốc gia với hơn 100.000 nhân viên.

Trong đó, tập đoàn có các công ty thành viên như Maersk là nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp lớn nhất đến từ Đan Mạch, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số tiên phong nhằm giải quyết những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và APM Terminals là đơn vị chuyên kinh doanh vận hành cảng biển, vận hành một trong những mạng lưới cảng toàn diện nhất thế giới với 62 bến cảng container.