Thi tốt nghiệp 2025: Gia tăng cơ hội cho thí sinh ngành kỹ thuật

Với việc thêm các môn mới vào kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh có thể cân nhắc nhiều tổ hợp, tăng cơ hội trúng tuyển đại học.

Theo phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Môn thi lần đầu tiên xuất hiện

Năm nay, môn Công nghệ sẽ lần đầu tiên đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, điều này sẽ mở ra thêm lựa chọn cho thí sinh và trường đại học trong việc xét tuyển.

Đề thi tham khảo môn Công nghệ gồm 28 câu hỏi với tổng số 40 lệnh hỏi. Trong đó, 24 câu trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn (tương đương với 24 lệnh hỏi) và 4 câu trắc nghiệm dạng đúng - sai (tương đương 16 lệnh hỏi). Thời gian làm bài 50 phút.

Với cấu trúc trên, TS. Lê Huy Hoàng – Tổng chủ biên SGK môn Công nghệ, Kết nối tri thức nhận thấy đề thi thể hiện đầy đủ 3 cấp độ tư duy, bảo đảm tỉ lệ 40% cấp độ biết, 30% cấp độ hiểu và 30% cấp độ vận dụng.

TS. Lê Huy Hoàng – Tổng chủ biên SGK môn Công nghệ, Kết nối tri thức (Ảnh: NVCC).

Cụ thể, các câu từ 1 đến 12, và 4 nhận định a trong câu đúng - sai đánh giá cấp độ tư duy ở mức biết; các câu từ 13 đến 20, và 4 nhận định b trong câu đúng - sai đánh giá cấp độ tư duy ở mức hiểu; các câu từ 21 đến 24, và 8 nhận định c, d trong câu đúng - sai đánh giá cấp độ tư duy ở mức vận dụng.

"Các câu hỏi đánh giá tương đối đồng đều, toàn diện các năng lực công nghệ, bám sát các yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018. Tỉ lệ các lệnh hỏi trên tương đối sát, phù hợp với nội dung môn Công nghệ ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp", ông Lê Huy Hoàng bày tỏ.

Thi tốt nghiệp 2025: Không thay đổi cách học, khó có mưa điểm 9, 10

Cùng với đó, các câu hỏi tập trung vào lớp 12 với 2 chủ đề lớn là công nghệ điện và công nghệ điện tử, những lĩnh vực đang rất được quan tâm trong chiến lược phát triển nhân lực bán dẫn Việt Nam trong giai đoạn tới.

TS. Lê Huy Hoàng nhấn mạnh: "Nội dung đề thi phản ánh tương đối toàn diện các mạch nội dung của môn học, làm nổi bật vai trò, ý nghĩa quan trọng của môn Công nghệ. Thể hiện được định hướng, trang bị tri thức nền tảng, năng lực cốt lõi cho học sinh có xu hướng lựa chọn ngành nghề liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học".

Mặc dù đây là môn thi đầu tiên xuất hiện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng theo chuyên gia môn thi này là cơ sở xứng đáng và cần thiết để các trường đại học, cao đẳng lựa chọn môn Công nghệ như một môn học thuộc tổ hợp xét tuyển.

"Môn Công nghệ là môn học dành cho học sinh có thiên hướng nghề nghiệp trong các lĩnh vực kỹ huật và công nghệ các lĩnh vực gắn với xu hướng phát triển nguồn nhân lực về bán dẫn của Việt Nam", ông Lê Huy Hoàng bày tỏ.

Thí sinh cần có chiến thuật lựa chọn môn tự chọn phù hợp (Ảnh: Hữu Thắng).

Môn Lịch sử không đề cập kiến thức lớp 10

Cũng là một trong những môn tự chọn, đề thi Lịch sử được thầy Trần Thanh Quang - Giáo viên Lịch sử tại Tuyensinh247 đánh giá là đã thay đổi đáng kể so với cấu trúc đề cũ. Cụ thể, có sự thay đổi số lượng câu hỏi, lệnh hỏi, độ khó tăng lên rất nhiều so với đề hiện hành, trong đó Lịch sử 11 chiếm khoảng 15%, lịch sử 12 chiếm khoảng 85%, không có kiến thức lớp 10.

Với kiến thức như trên theo thầy Quang: "Thí sinh cần ôn tập thật tốt tất cả các phần kiến thức các lớp THPT vì đề thi trải khá đều và rộng. Tập trung ôn tập kiến thức sinh 12, đặc biệt là các chủ đề: ASEAN: Những chặng đường lịch sử; Cách mạng tháng Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (từ tháng 8/1945 đến nay); Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay"

Với kiến thức lớp 11, tập trung ôn tập chủ đề: Chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến nay và Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Đồng thời, các em chú ý các nội dung lý thuyết, các dạng bài tập đúng sai, tránh học tủ, học tràn lan, đặc biệt phân bổ thời gian biểu ôn thi các môn cho hợp lý.

2025 là năm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp. Dự kiến, kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 26-27/6/2025. So với năm nay, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một.

Bộ GD&ĐT cho biết đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, phù hợp với chương trình mới. Đề thi Ngữ văn vẫn giữ hình thức tự luận. Các môn còn lại theo dạng trắc nghiệm với các câu hỏi chọn phương án đúng, đáp án đúng/sai và trả lời ngắn.

So với những năm trước, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 được Bộ GD&ĐT công bố sớm hơn gần 5 tháng. Bộ cho hay việc này nhằm giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động ôn tập.