Tiền đạo Akram Afif vượt mặt Ronaldo và Son Heung-min

Akram Afif đã vượt qua hai ngôi sao Son Heung-min và Cristiano Ronaldo để giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 2024.

Tiền đạo đang khoác áo CLB Al Sadd và đội tuyển Qatar, Akram Afif đã tạo nên bất ngờ lớn khi vượt qua hai ngôi sao hàng đầu là Son Heung-min và Cristiano Ronaldo để giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 2024. 

Giải thưởng này, còn được biết đến với tên gọi Quả bóng vàng châu Á, do Titan Sports (Trung Quốc) tổ chức, dựa trên phiếu bầu từ các chuyên gia, cựu cầu thủ, huấn luyện viên, và các nhà báo am hiểu về bóng đá châu Á.

Năm nay, thời gian xét duyệt giải thưởng kéo dài từ ngày 1/1/2024 đến 15/8/2024, khác với quy định trước đây là tính theo năm dương lịch.

Chiến thắng của Akram Afif đã gây ra nhiều bất ngờ trong làng bóng đá châu Á.

Theo kết quả được công bố, Akram Afif giành được 18% số phiếu từ 63 chuyên gia bóng đá châu Á, vượt qua ứng viên nặng ký Son Heung-min, người chỉ nhận được 16,8%. Cristiano Ronaldo, siêu sao người Bồ Đào Nha, chỉ xếp thứ tư trong cuộc bình chọn.

Neymar trở lại, Al Hilal thắng kịch tính 5-4 trước Al AinBóng đá Thái Lan thống trị top 10 CLB đắt giá nhất Đông Nam Á

Chiến thắng này đã giúp Akram Afif trở thành cầu thủ đầu tiên từ khu vực Tây Á giành giải Quả bóng vàng châu Á kể từ khi giải thưởng này ra đời vào năm 2013. 

Thành tích nổi bật của Afif có lẽ đến từ chiến thắng của đội tuyển Qatar tại Asian Cup 2023, nơi anh giành chức vô địch và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. 

Còn lại, ở cấp CLB, Afif lại khá mờ nhạt khi Al Sadd không có thành tích nổi bật tại giải VĐQG Qatar cũng như ở đấu trường châu lục.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Cristiano Ronaldo được đề cử cho giải thưởng này, nhưng vẫn chưa giành chiến thắng. Năm ngoái, Ronaldo thậm chí còn xếp hạng cao hơn, chỉ đứng sau Son Heung-min và Lee Kang-in.

Quốc Tiệp (t/h)