Top 20 công ty giá trị nhất TTCK Việt Nam 9 tháng 2024: 13 cái tên có vốn hóa tăng trên 1 tỷ USD, nhóm ngân hàng tiếp tục "áp đảo"

Công ty có vốn hóa tăng mạnh nhất với mức 117.200 tỷ đồng, đạt mức 195.700 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán trong 9 tháng của năm 2024 đã chứng kiến nhiều biến động. Trong đó, top 20 công ty có vốn hóa lớn nhất trên sàn cũng không ngoại lệ.

Theo thống kê của chúng tôi, đa phần các doanh nghiệp trong nhóm này đều ghi nhận vốn hóa tăng. Trong đó, có tới 13 công ty ghi nhận mức tăng vốn hóa trên 1 tỷ USD. Những cái tên lần đầu xuất hiện trong danh sách gồm Viettel Global, Masan Consumers hay LPBank.

Công ty có vốn hóa tăng mạnh nhất là Viettel Global (mã chứng khoán: VGI) với mức 117.200 tỷ đồng, đạt mức 195.700 tỷ đồng. Trong "trend" cổ phiếu công nghệ tại Việt Nam và kết quả kinh doanh khả quan, cổ phiếu VGI đã ghi nhận mức tăng "shock" trong giai đoạn nửa đầu năm. Có lúc vốn hóa Viettel Global đã vượt mốc 10 tỷ USD, xếp thứ 2 trên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, hiện nay cổ phiếu VGI cũng đã có phần hạ nhiệt khi giảm gần 30% so thời điểm 30/6. Dù vậy vốn hóa của Viettel Global vẫn đang xếp thứ 6 trên sàn chứng khoán.

Xếp sau Viettel Global trong top tăng trưởng là những cái tên như ACV, Masan Consumers, hay FPT. Kết quả kinh doanh khả quan là điều giúp các công ty này có vốn hóa tăng mạnh trong 9 tháng qua.

Tuy nhiên, nhóm ngành nổi bật nhất trong top 20  doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên thị trường vẫn là các ngân hàng. Có tổng cộng 8 ngân hàng trong nhóm này gồm Vietcombank, BIDV, Vietinabank, Techcombank, VPBank, MB, ACB và LPbank và tất cả đầu tăng giá trị thị trường từ đầu năm. Trong đó 7 ngân hàng ghi nhận mức tăng vốn hóa trên 1 tỷ USD.

Trong số này, Vietcombank và BIDV vẫn đang "chếm chệ" ở 2 vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng các công ty có vốn hoán lớn nhất. Vốn hóa của Vietcombank cũng đã tăng hơn 65.000 tỷ từ đầu năm. 

Có 3 công ty ghi nhận vốn hóa giảm trong top 20 này gồm PV Gas, Vinhomes và Vingroup.