Cúm A/H5N1 bùng phát tại các vườn thú: Nguy cơ đe doạ sức khỏe cộng đồng

Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, các vườn thú phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh và không được mở cửa đón khách tham quan cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, trong khoảng thời gian chưa đầy 1 tháng (từ tháng 8/2024 đến ngày 16/9/2024), Vườn thú Mỹ Quỳnh tại xã Tân Mỹ (Đức Hòa, Long An) đã ghi nhận 30 cá thể động vật lớn chết, bao gồm 27 con hổ và 3 con sư tử, do dịch cúm gia cầm A/H5N1 .

Đặc biệt, 3 con hổ nhập khẩu từ Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, Đồng Nai vào ngày 6/9/2024 cũng bị nhiễm bệnh và tử vong. Kết quả xét nghiệm của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho thấy, mẫu bệnh phẩm từ một con hổ chết ngày 16/8/2024 dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N1.

Tình hình dịch bệnh không chỉ dừng lại ở Long An. Đến ngày 1/10/2024, theo báo cáo của Cơ quan chuyên môn thú y Đồng Nai, tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, Tp. Biên Hòa, thêm 21 cá thể bao gồm 20 con hổ và 1 con báo đen đã chết từ ngày 8/9 đến 22/9/2024. Cục Thú y cũng xác nhận 2 mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm gia cầm A/H5N1.

Cúm A/H5N1 bùng phát tại các vườn thú: Nguy cơ đe doạ sức khỏe cộng đồng- Ảnh 1.

Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, các vườn thú phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh và không được mở cửa đón khách tham quan cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Virus cúm A/H5N1 là một mối đe dọa lớn không chỉ đối với gia cầm mà còn với nhiều loài động vật hoang dã và cả con người. Từ năm 2003 đến nay, tại Việt Nam đã có 129 người nhiễm loại virus này, trong đó 65 trường hợp tử vong. Hàng chục triệu con gia cầm đã phải bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Sự lây nhiễm vi-rút từ động vật hoang dã sang người đang trở thành mối lo ngại nghiêm trọng. Dịch bệnh gây ra không chỉ thiệt hại lớn về mặt sinh thái mà còn đe dọa đến sức khỏe cộng đồng và ngành chăn nuôi.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, cả Vườn thú Mỹ Quỳnh và Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thú y, cơ quan quản lý động vật hoang dã và các tổ chức có liên quan trong việc điều tra, giám sát và phòng chống dịch bệnh.

Trước diễn biến này, Bộ NN&PTNT đã gửi công văn gửi các cấp chính quyền tỉnh Long An và Đồng Nai, yêu cầu khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định của Luật Thú y. Các biện pháp chủ yếu bao gồm việc điều tra dịch tễ, truy xuất nguồn gốc thức ăn cho động vật hoang dã, cách ly và giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của các cá thể hổ, sư tử và báo còn lại.

Vườn thú và khu du lịch cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp khử trùng, vệ sinh, cấm nhập khẩu và xuất khẩu động vật trong thời gian dịch bệnh, đồng thời hạn chế người tiếp xúc với động vật. Đặc biệt, không được phép mở cửa đón khách tham quan cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Cúm A/H5N1 bùng phát tại các vườn thú: Nguy cơ đe doạ sức khỏe cộng đồng- Ảnh 2.

Virus cúm A/H5N1 là một mối đe dọa lớn không chỉ đối với gia cầm mà còn với nhiều loài động vật hoang dã và cả con người.

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các cơ quan thú y địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm trên gia cầm, nhất là tại các khu vực xung quanh nơi nuôi nhốt động vật hoang dã, nơi cung cấp thức ăn cho chúng. Ngoài ra, việc tiêm phòng cúm gia cầm cho các đối tượng thuộc diện tiêm cũng cần được triển khai nhanh chóng, đảm bảo đạt tỉ lệ phòng bệnh tối thiểu 80%.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng sẽ thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt trong việc kiểm tra, giám sát nguồn thức ăn cho động vật hoang dã, đặc biệt là thịt gia cầm. Các cơ sở thu mua, vận chuyển, kinh doanh sản phẩm động vật phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Sống có trách nhiệm với động vật hoang dã

Đồng thời, các cơ quan quản lý động vật hoang dã và thú y sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, đóng cửa các cơ sở nuôi nhốt động vật nếu không tuân thủ quy định. Mọi tổ chức và cá nhân liên quan đến việc lây lan dịch bệnh sẽ bị xem xét trách nhiệm.

Trước tình hình này, người dân cần nâng cao nhận thức về tính nghiêm trọng của dịch bệnh, tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, và kịp thời báo cáo các trường hợp nghi ngờ để hạn chế sự lây lan của vi-rút cúm gia cầm A/H5N1 trong cộng đồng.

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các bên để kiểm soát và ngăn chặn nguy cơ lây lan rộng rãi.