Cựu tổng giám đốc phủ nhận "bẫy trái phiếu" ở SCB

Nguyễn Phương Hồng là người được hầu hết các bị cáo bị xét hỏi nhắc đến với vai trò chỉ đạo các sai phạm

Ngày 20-9, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) giai đoạn 2, với phần xét hỏi các bị cáo tham gia phát hành trái phiếu bất hợp pháp, hỗ trợ tích cực cho quá trình huy động vốn trái phép và che giấu dòng tiền không minh bạch, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

VKSND Tối cao xác định 28/33 đồng phạm đã giúp bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, thực hiện các hành vi này.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc SCB, thừa nhận cáo trạng đúng, xác nhận có tham gia các cuộc họp chiến lược về phát hành trái phiếu từ năm 2013 đến 2020 và ra quyết định về chính sách bán hàng, đào tạo nhân viên, hợp tác với Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI). Bị cáo Văn bị kết luận giúp bị cáo Lan chiếm đoạt hơn 28.000 tỉ đồng từ 35.818 nhà đầu tư.

Song bị cáo Văn phủ nhận SCB đánh tráo khái niệm, lừa dối nhà đầu tư thứ cấp (người dân) trong việc ký kết hợp đồng mua trái phiếu với TVSI và Ngân hàng SHB.

Các bị cáo tại phiên xét xửẢnh : HOÀNG TRIỀU

Các bị cáo tại phiên xét xửẢnh : HOÀNG TRIỀU

Nguyễn Phương Hồng cũng là người được hầu hết các bị cáo bị xét hỏi hôm nay nhắc đến với vai trò chỉ đạo các sai phạm. Điển hình, Thái Thị Thanh Thảo, cựu Giám đốc dịch vụ khách hàng Wholesale tại Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn, đã thực hiện chỉ đạo của Hồng. Sau khi nhận các file excel về giao dịch nộp/rút/chuyển tiền giữa các cá nhân và công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Thảo đã chỉ đạo Trần Thị Thúy Ái (cựu kiểm soát viên ngân quỹ kiêm thủ kho Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn) cùng các giao dịch viên thực hiện các lệnh nộp/chuyển/rút tiền trong dòng tiền khống, tổng trị giá hơn 27.000 tỉ đồng. Hành vi này nhằm tạo lập trái phiếu cho các Công ty An Đông và Sunny World, đồng thời quản lý, theo dõi việc sử dụng số tiền thu được từ bán trái phiếu. Thảo đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành trái phiếu của các công ty này, chiếm đoạt hơn 26.000 tỉ đồng từ 30.744 bị hại.

Bị cáo Thúy Ái khai rằng Hồng đã chỉ đạo bị cáo tiếp nhận và xử lý một nhóm khách hàng ưu tiên, được phục vụ riêng và ngoài giờ làm việc khi đến nộp tiền tại SCB. Một số khách hàng đến nộp tiền mặt nhưng lại không có tiền mặt. Khi bị cáo thắc mắc về việc này, Hồng chỉ trả lời rằng chỉ cần làm theo chỉ đạo. Bị cáo Ái đã ký 191 chứng từ nộp tiền và 238 chứng từ rút tiền liên quan đến dòng tiền khống của Công ty An Đông, cùng với 24 chứng từ nộp và 28 chứng từ rút tiền của Công ty Sunny World.