Nên mở bao nhiêu tài khoản ngân hàng?

Ngày nay, một người có thể đăng ký nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, vậy mở bao nhiêu tài khoản ngân hàng thì hợp lý?

Có được mở nhiều tài khoản ngân hàng?

Theo quy định của pháp luật, một người có thể đăng ký nhiều tài khoản ngân hàng. Các ngân hàng cũng cho phép việc mở nhiều tài khoản cùng lúc. Tuy nhiên, số tài khoản ngân hàng được phép mở tối đa tại mỗi ngân hàng sẽ khác nhau, phụ thuộc vào chính sách của từng đơn vị.

Lợi ích khi mở nhiều tài khoản ngân hàng

Mở nhiều tài khoản ngân hàng mang đến nhiều lợi ích như:

- Giảm rủi ro thu chi, phân bổ nguồn tiền hợp lý: Khách hàng có thể phân chia nguồn tiền vào các tài khoản khác nhau dựa theo mục đích sử dụng như tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm...Việc chia nhiều tài khoản giúp sử dụng đúng nguồn tiền vào mục đích cụ thể, tránh tiêu chéo hoặc nhầm lẫn.

Nên mở bao nhiêu tài khoản ngân hàng?- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

- Thuận tiện trong thanh toán: Với nhiều tài khoản thanh toán, khách hàng có thể sử dụng linh hoạt từng tài khoản cho các mục đích như mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến...

- Sinh lời: Mỗi loại tài khoản, ngân hàng có mức lãi suất khác nhau. Vì vậy, việc mở nhiều tài khoản giúp khách hàng chia tiền gửi vào các tài khoản hoặc ngân hàng có mức lãi suất cao, qua đó tăng khả năng sinh lời.

- Tận dụng tối đa ưu đãi: Các ngân hàng thường có nhiều chương trình ưu đãi với các loại tài khoản. Do đó, khách hàng có thể tận dụng tối đa các ưu đãi như hoàn tiền, tích điểm, giảm giá...

Những hạn chế khi mở nhiều tài khoản ngân hàng

Bên cạnh những lợi ích, việc mở nhiều tài khoản ngân hàng cũng mang đến nhiều hạn chế như:

- Trả nhiều khoản phí duy trì hơn : Việc mở nhiều tài khoản ngân hàng đồng nghĩa với việc chi trả nhiều khoản phí duy trì hơn. Một số tài khoản ngân hàng còn yêu cầu duy trì số dư trung bình hoặc tối thiểu.

- Quản lý chi tiêu khó khăn hơn: Với nhiều tài khoản ngân hàng, khách hàng phải dành nhiều thời gian theo dõi, kiểm tra và quản lý từng tài khoản. Nếu không quản lý tốt, khách hàng có thể trở thành mục tiêu của các hoạt động gian lận, đánh cắp thông tin, lừa đảo...

Nên mở bao nhiêu tài khoản ngân hàng?

Dù hoàn toàn có thể mở nhiều tài khoản ngân hàng song theo các chuyên gia, việc mở quá nhiều tài khoản có thể khiến khách hàng khó khăn trong việc quản lý chi tiêu và kiểm soát dòng tiền.

Do đó, người bình thường chỉ nên mở từ 1 - 2 tài khoản ngân hàng. Người dùng chỉ nên mở nhiều tài khoản ngân hàng trong một số trường hợp như:

- Có nhu cầu sử dụng khác nhau: Cá nhân có nhu cầu mở nhiều tài khoản ngân hàng để tách bạch các khoản thu/chi như nhận lương, đóng học phí...thì mở nhiều tài khoản giúp quản lý tài chính tốt hơn.

- Tận dụng ưu đãi của ngân hàng: Mở nhiều tài khoản ngân hàng có thể giúp tận dụng tối đa các ưu đãi cũng như chính sách lãi suất hấp dẫn.

- Tận dụng ưu đãi của đơn vị mua sắm : Các ngân hàng thường có chính sách liên kết đơn vị mua sắm hoặc ứng dụng thanh toán. Mở nhiều tài khoản ngân hàng có thể tận dụng tốt ưu đãi, tích điểm, giảm giá hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt từ đối tác liên kết này.