Đà Nẵng đạt kim ngạch xuất khẩu phần mềm 121,5 triệu USD

Thành phố Đà Nẵng không chỉ ghi nhận doanh thu 9 tháng đầu năm từ hoạt động thông tin và truyền thông đạt 12.798 tỷ đồng, mà còn khẳng định vị thế hàng đầu trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Doanh thu lĩnh vực thông tin và truyền thông tăng tốc

Ngày 8/10, ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, đã thông báo về tình hình hoạt động thông tin và truyền thông tại địa phương, cho biết ngành này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Thành phố đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, đồng thời tăng cường phát triển các lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Hiện nay, Đà Nẵng đang khẩn trương thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho các dự án phát triển trong ngành vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Một robot công nghệ được giới thiệu ở thành phố Đà Nẵng.

Một robot công nghệ được giới thiệu ở thành phố Đà Nẵng.

Những nỗ lực này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững của ngành công nghệ cao tại thành phố.

Theo Cục thống kê thành phố Đà Nẵng, doanh thu toàn ngành thông tin và truyền thông trong quý III năm 2024 ước đạt 4.575 tỷ đồng, tăng 8,38 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng giá trị gia tăng (VA) toàn ngành trong 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 7,69%, đóng góp 0,83 điểm phần trăm vào mức tăng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) của nền kinh tế.

Trong đó, lĩnh vực lập trình máy vi tính và dịch vụ tư vấn liên quan ước tăng 8,16%, đã góp phần làm gia tăng kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 121,5 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023.

Lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo được quan tâm đặc biệt

Trong khi đó, theo UBND thành phố Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ hoạt động thông tin và truyền thông của Đà Nẵng ước đạt 12.798 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Kim ngạch xuất khẩu phần mềm cũng đạt 121,5 triệu USD, tăng 11% so với năm 2023. Những con số này cho thấy nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc thúc đẩy phát triển công nghệ thông tin và truyền thông.

Thành phố Đà Nẵng chú trọng phát triển vào vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Thành phố Đà Nẵng chú trọng phát triển vào vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, gắn với việc triển khai hiệu quả các mô hình ứng dụng thuộc Đề án 06 và bám sát chủ đề năm 2024. Theo công bố từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu cả nước về triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể, tỷ lệ thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 95%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước là 55%. Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình cũng đạt 65%, trong khi trung bình chỉ là 17%. Thành phố đã tích hợp 1.386 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, chiếm 68,85%, vượt xa chỉ tiêu chung của cả nước là 40%.

Ngày 31/8/2024, Uỷ ban quốc gia chuyển đổi số đã tổ chức hội nghị chuyên đề "Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến" tại Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, nhằm chia sẻ kinh nghiệm triển khai giữa các tỉnh, thành.

Ngoài việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, Đà Nẵng cũng đã tham mưu xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 09/2024/NĐ-CP ngày 1/2/2024, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 144/2016/NĐ-CP quy định về cơ chế đặc thù đầu tư và phân cấp quản lý. Thành phố còn xây dựng Đề án mở rộng Khu Công nghệ thông tin tập trung tại Công viên phần mềm Đà Nẵng và các hoạt động quản lý, vận hành hạ tầng thông tin tại đây.

Đặc biệt, Đà Nẵng đang tích cực phát triển lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI). Thành phố đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng xây dựng Đề án phát triển vi mạch bán dẫn và AI, kết nối làm việc với hơn 30 tập đoàn lớn và đối tác liên quan để triển khai hợp tác trong lĩnh vực này. Thành phố đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 10 đối tác và trường đại học, cũng như 5 đối tác trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.  

Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng trở nên quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Việc triển khai các hoạt động này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công mà còn tạo ra động lực cho sự phát triển bền vững của ngành công nghệ cao tại thành phố.

FPT muốn song hành công nghệ cùng Đà Nẵng

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc FPT IS, khi tham dự tọa đàm Đà Nẵng sẵn sàng đón làn sóng mới, trong chương trình Gặp gỡ Đà Nẵng 2024, vừa diễn ra mới đây, cho hay, Đà Nẵng là thành phố năng động, nguồn nhân lực dồi dào, với mục tiêu của chính quyền tới năm 2025 có 75.000 nhân lực công nghệ số.

Địa phương cũng dẫn đầu cả nước trong 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; đồng thời dẫn đầu về các chỉ số thành phần: nhận thức số, thể chế số, nhân lực số…

Về chính sách, Đà Nẵng cũng ban hành nhiều chương trình hành động tổng lực để thực thi chiến lược chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, FPT có đầy đủ tiềm lực về công nghệ và nhân lực để đồng hành cùng Đà Nẵng trong việc đón nhận làn sóng phát triển ngành bán dẫn.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, FPT có đầy đủ tiềm lực về công nghệ và nhân lực để đồng hành cùng Đà Nẵng trong việc đón nhận làn sóng phát triển ngành bán dẫn.

Trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, FPT đạt cột mốc tăng trưởng trung bình từ 30-40% một năm, đóng góp khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu phần mềm của Thành phố, đóng góp hàng trăm tỷ đồng ngân sách cho Đà Nẵng. Về giáo dục, tính đến tháng 6/2023, FPT đã và đang đào tạo cho hơn 17.500 học sinh - sinh viên, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao tại Đà Nẵng.

Từ những tiền đề trên, FPT mong muốn song hành công nghệ cùng thành phố Đà Nẵng, tiếp tục khai phá, phát triển và tận dụng những tiềm năng sẵn có trong các lĩnh vực mới nổi như công nghiệp bán dẫn, AI…

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/da-nang-dat-kim-ngach-xuat-khau-phan-mem-1215-trieu-usd-10003.html