Tuyệt đối không để lặp lại tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, thiết bị y tế

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn.

Ngày 14/10, theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, vừa có yêu cầu tăng cường lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh. Đây là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và phát triển hệ thống bảo hiểm bền vững.

Ông Tuấn đặc biệt nhấn mạnh, Sở Y tế tăng cường chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác đấu thầu thuốc, hóa chất và thiết bị y tế một cách kịp thời. 

Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, tuyệt đối không để lặp lại trình trạng thiếu thuốc, hóa chất, thiết bị y tế như thời gian qua, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, tâm lý người dân, gây khó khăn trong công tác vận động, tuyên truyền phát triển số người tham gia BHYT.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bảo đảm việc chỉ định thuốc, hóa chất, thiết bị y tế và các dịch vụ kỹ thuật đúng quy định. Ông cảnh báo không để xảy ra tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, điều này có thể làm mất lòng tin của người dân và cản trở việc phát triển người tham gia BHYT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu và tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng cần được hỗ trợ, bao gồm người thuộc hộ cận nghèo, người làm trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, bệnh nhân phong có di chứng tàn tật, người nhiễm HIV, và cô đỡ thôn bản.

Bên cạnh đó, ông Tuấn yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành để tăng cường công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT. 

Đặc biệt, cần phổ biến nội dung mới của Luật BHXH số 41/2024/QH15, giúp cán bộ, Đảng viên và người dân hiểu rõ vai trò, lợi ích của chính sách này, từ đó tạo sự đồng thuận và thống nhất trong việc thực hiện.

Tuyệt đối không để lặp lại tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, thiết bị y tế- Ảnh 2.

Người dân đi khám tại bệnh viện ở Quảng Nam.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh việc thông báo số dự kiến chi khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh khi có thông báo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Việc phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong quản lý quỹ khám chữa bệnh là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

Trong khi đó, Công an tỉnh Quảng Nam sẽ theo dõi sát sao tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, kịp thời điều tra và xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là gian lận và trốn đóng BHXH, BHYT.  

Thuốc Zinnat tablets 500mg nghi ngờ không rõ nguồn gốc xuất xứHậu quả của thuốc lá mới lên xã hội: Gốc rễ từ đâu?Bắt khẩn cấp 3 kẻ chế tạo súng tự chế, tàng trữ thuốc phiện

Đồng thời, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các ngành liên quan để triển khai các giải pháp nhằm giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, tránh tình trạng khiếu kiện đông người và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Các chỉ đạo này không chỉ nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ y tế mà còn góp phần thúc đẩy công tác an sinh xã hội, mang lại sự yên tâm cho người dân tại tỉnh Quảng Nam.

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/tuyet-doi-khong-de-lap-lai-tinh-trang-thieu-thuoc-hoa-chat-thiet-bi-y-te-10415.html