Vì sao Đồng Nai tiếp tục "lỡ hẹn" bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

Do vướng thủ tục tái định cư, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai liên tục trễ hẹn, không về đích theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đa số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2km trải dài từ Tp.Biên Hòa đến hết huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), chia làm dự án thành phần 1 và 2. Để làm đường, địa phương phải thu hồi hơn 290ha đất với 3.500 hộ dân bị ảnh hưởng bắt buộc phải di dời để bàn giao mặt bàng cho dự án làm đường.

Tính đến ngày 16/10, công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực so với tháng trước. Tuy nhiên, tỉnh vẫn không kịp giao đủ mặt bằng trước ngày 15/10 theo yêu cầu mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề ra.

Ngày 16/10, ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại khu phố Vườn Dừa (phường Phước Tân)  và các khu vực phường Tam Phước thuộc Tp.Biên Hòa, cuộc sống của người dân cơ bản chưa có nhiều xáo trộn. Nhà cửa trong khu vực gần như vẫn còn nguyên vẹn, chưa bị tháo dỡ. Chỉ một số ít nhà dân ven đường Đinh Quang Ân đã và đang được triển khai tháo dỡ.

Vì sao Đồng Nai tiếp tục "lỡ hẹn" bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?- Ảnh 1.

Lác đác vài hộ dân tại phường Tam Phước đồng ý tháo dỡ nhà ở để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Quốc Thái, Phó Chủ tịch UBND Tp.Biên Hòa cho biết, đoạn cao tốc qua địa bàn Tp.Biên Hòa dài hơn 6km, trong đó qua phường Phước Tân là 3,7km và qua phường Tam Phước là 2,5km.

Đến nay, địa phương đã hoàn thành việc xác minh, thẩm tra nguồn gốc đất, thu hồi được 33,52ha (chiếm 56,34%), đã bàn giao cho chủ đầu tư 26,82ha (tương đương 45%).

Trong thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với phường Phước Tân và Tam Phước để tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Đối với các trường hợp đã đủ hồ sơ nhưng cố tình không giao đất, chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Hiện tại, UBND huyện Long Thành cũng đã bàn giao hơn 50ha đất cho dự án thành phần 1 và hơn 124ha cho dự án thành phần 2. Lãnh đạo huyện cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Công tác vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng gặp khó khăn

Vì sao Đồng Nai tiếp tục "lỡ hẹn" bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?- Ảnh 2.

Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đi qua địa bàn phường Phước Tân vẫn nguyên hiện trạng.

Trao đổi với PV, ông Kiều Minh Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Tân cho hay. phường Phước Tân có tổng diện tích đất tự nhiên là 4.269,5ha, diện tích đất nông nghiệp chiếm 85% và phân thành 08 khu phố với khoảng 19.000 hộ dân, khoảng 74.000 nhân khẩu.

Về vị trí đất tiếp giáp với các phường.Tam Phước, An Hoà, Long Bình và xã Long Hưng (Tp.Biên Hoà); tiếp giáp với xã Bình Minh, Giang Điền (huyện Trảng Bom), lượng dân nhập cư đông, nhu cầu nhà ở ngày càng tăng. Vì vậy, việc xây dựng trên đất nông nghiệp xảy ra phổ biến, phức tạp, khó khắc phục hậu quả khi thực hiện dự án. 

Đối với công tác bàn giao mặt bằng, diện tích đã bàn giao là 29,82ha, đạt 50,11% trên diện tích là rất thấp, chưa chuyển biến nhiều so với kỳ họp trước.

Nguyên nhân chậm chủ yếu vướng mắc về xét tái định cư, chỉ có 159 trường hợp được xét tái định cư, 237 trường hợp phải bố trí nhà ở nhưng chưa có vị trí bố trí cho các hộ dân. 

Về mặt chính sách bố trí chỗ ở cho cách hộ dân không đủ điều kiện, hiện nay Công ty cổ phần Phát triển hạ từng An Hưng Phát đang chuẩn bị các thủ tục để xây dựng các khu nhà ở xã hội trong tháng 11/2024. 

UBND Tp.Biên Hoà đang nghiên cứu, xem xét giải quyết cho 218 hộ dân nêu trên về nhà ở xã hội theo quy định, để đảm bảo cuộc sống cho người dân sau khi bị thu hồi đất.

Ông Nguyễn Minh Đức, công chức địa chính phụ trách dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại phường Phước Tân cho biết thêm, nhiều bà con cho rằng việc cấp tái định cư về địa phương khác là không hợp lý, khiến công tác vận động các hộ dân gặp nhiều khó khăn.

Vì sao Đồng Nai tiếp tục "lỡ hẹn" bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?- Ảnh 3.

Vào các buổi tối, cán bộ địa chính phụ trách dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tại phường Phước Tân, đến từng nhà tận khu phố để vận động người dân về việc bồi thường và cấp tái định cư cho việc bàn giao mặt bằng dự án đường cao tốc.

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Văn Phương (ngụ ấp Hương Phước, phường Phước Tân) chia sẻ, đất của gia đình ông thuộc vị trí số 2 trong quy hoạch và số tiền bồi thường chỉ vừa đủ để xây nhà mới, lo cho con cái ăn học. 

Dù vậy, ông vẫn hy vọng dự án cao tốc sẽ sớm hoàn thành, giúp giao thông thuận lợi hơn cho người dân. 

Theo kế hoạch ban đầu, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao 70% diện tích mặt bằng cho các gói thầu xây lắp trước ngày 30/6/2023, và cơ bản hoàn thành bàn giao phần còn lại trước ngày 31/12/2023. Nhưng vì vướng mắc về thủ tục, hồ sơ liên quan đến các thửa đất không có chủ, mua bán giấy tay nên đã trễ hẹn.

Sau đó, tỉnh Đồng Nai tiếp tục lùi thời hạn bàn giao đến ngày 30/6/2024, rồi trễ hẹn thêm nhiều lần. Đến nay, mốc thời gian hẹn 15/10/2024 giao đất cũng đã không kịp.

Anh Trọng

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/vi-sao-dong-nai-tiep-tuc-lo-hen-ban-giao-mat-bang-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-10576.html