Điện ảnh Việt có một gia đình "quyền lực" bậc nhất: 3 người là nghệ sĩ nhân dân, cả nhà đều nổi tiếng

Trong giới nghệ thuật Việt Nam, hiếm có gia đình nào có đến 3 thành viên là nghệ sĩ nhân dân như gia đình này. Cả vợ chồng cùng làm đạo diễn điện ảnh, con gái và con rể của họ là NSND Phương Hoa, NSND Minh Trí cũng là đạo diễn nổi tiếng.

Cả vợ chồng cùng là đạo diễn nổi tiếng

Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trần Vũ - NSƯT Đức Hoàn là cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng của nền điện ảnh Việt. Cả hai ông bà cùng là đạo diễn xuất sắc.

Trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình, NSND Trần Vũ đã có được những tác phẩm lớn gây tiếng vang như: Đến hẹn lại lên, Chuyến xe bão táp… Cả Trần Vũ và Đức Hoàn đều đã làm phim với tất cả tình yêu, niềm đam mê cháy bỏng.

Điện ảnh Việt có một gia đình "quyền lực" bậc nhất: 3 người là nghệ sĩ nhân dân, cả nhà đều nổi tiếng- Ảnh 1.

Gia đình Nghệ sĩ Nhân dân Trần Vũ, NSƯT Đức Hoàn và NSND Phương Hoa (ngày nhỏ). (Ảnh: Trung tâm lưu trữ điện ảnh).

NSND Trần Vũ được xem như người đặt nền móng cho điện ảnh cách mạng Việt Nam. Những thước phim của ông luôn cho thấy sức sống, sự trường tồn trong tình yêu và tài năng của người nghệ sĩ. Bộ phim "Con chim vành khuyên" của NSND Trần Vũ (cùng với đạo diễn Nguyễn Văn Thông) đến nay vẫn được đánh giá là một trong những tác phẩm thành công nhất điện ảnh Việt Nam.

Điện ảnh Việt có một gia đình "quyền lực" bậc nhất: 3 người là nghệ sĩ nhân dân, cả nhà đều nổi tiếng- Ảnh 2.
Điện ảnh Việt có một gia đình "quyền lực" bậc nhất: 3 người là nghệ sĩ nhân dân, cả nhà đều nổi tiếng- Ảnh 3.

NSƯT Đức Hoàn vai Mỵ trong Vợ chồng A Phủ. Ảnh: NSX.

Điện ảnh Việt có một gia đình "quyền lực" bậc nhất: 3 người là nghệ sĩ nhân dân, cả nhà đều nổi tiếng- Ảnh 4.

NSƯT Đức Hoàn trong phim Sao tháng 8. Ảnh: NSX.

Còn vợ ông – NSƯT Đức Hoàn ngoài làm đạo diễn còn ghi dấu ấn sâu đậm nhờ các vai diễn, đặc biệt là vai Mỵ trong "Vợ chồng A Phủ" (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Tô Hoài). Mỵ là vai diễn đầu tiên, cũng là vai diễn xuất sắc nhất của NSƯT Đức Hoàn. Từ vai Mỵ, bà tham gia nhiều bộ phim khác như: Sao tháng 8, Đi bước nữa, Bình minh trên rẻo cao… Nhắc đến NSƯT Đức Hoàn, khán giả nhớ nhất một cô Mỵ với ánh mắt u buồn nhưng ẩn chứa bên trong là khát vọng sống mãnh liệt.

NSƯT Đức Hoàn vừa là một diễn viên vừa là một đạo diễn. Bà đã có những bộ phim nổi tiếng của mình như: Hà Nội mùa chim làm tổ, Ám ảnh, Tình yêu và khoảng cách… Ở vị trí đạo diễn, NSƯT Đức Hoàn đã có những nét riêng, ấn tượng riêng trong cách làm phim và khai thác cốt truyện, điển hình là bộ phim Hà Nội mùa chim làm tổ.

NSND Trần Vũ và NSƯT Đức Hoàn là cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam. Họ đều là đạo diễn và có cuộc đời hoạt động nghệ thuật vô cùng rực rỡ.

Con gái cùng con rể gặt hái thành công với thể loại hoạt hình

NSND Trần Vũ và NSƯT Đức Hoàn có một con gái duy nhất là NSND Phương Hoa. Thừa hưởng gen nghệ thuật từ bố mẹ, lại có môi trường phát triển tốt, sau này NSND Phương Hoa cũng là một đạo diễn tên tuổi. Nhưng khác với bố mẹ, bà lựa chọn làm đạo diễn của phim hoạt hình.

Điện ảnh Việt có một gia đình "quyền lực" bậc nhất: 3 người là nghệ sĩ nhân dân, cả nhà đều nổi tiếng- Ảnh 5.

NSND Phương Hoa từng học trường Mỹ thuật, sau đó sang Liên Xô cũ học họa sĩ hoạt hình tại trường Điện ảnh VGIK/Maxcơva. Sau khi về nước, chị công tác ở Hãng phim Hoạt hình Việt Nam và làm họa sĩ chính cho gần 20 bộ phim hoạt hình trước khi lấn sân sang làm đạo diễn hoạt hình.

Từ năm 1997, nghệ sĩ Phương Hoa bắt đầu công việc đạo diễn và giống như bố mẹ và gặt hái được thành công ở lĩnh vực này. Nữ nghệ sĩ đã giành 2 giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam cho các phim Xe đạp, Chuyện những đôi giày; Huy chương Vàng tại Liên hoan phim truyền hình toàn quốc cho phim Hoạt hình lịch sử dài tập Chuyện cổ Loa thành, cùng nhiều giải Bạc và 3 lần được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Năm 2012, Phương Hoa vinh dự được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Điện ảnh Việt có một gia đình "quyền lực" bậc nhất: 3 người là nghệ sĩ nhân dân, cả nhà đều nổi tiếng- Ảnh 6.

NSND Phạm Minh Trí

NSND Phương Hoa kết hôn với NSND Phạm Minh Trí – một lão tướng trong làng phim hoạt hình Việt Nam. Đạo diễn Minh Trí nắm trong tay hàng chục bộ phim hoạt hình, nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá, trong đó gây tiếng vang nhất là: Cuộc phiêu lưu của chú ong vàng, Ông tướng canh đền, Chuyện cổ thành ốc, Người con của rồng, phim về tuổi thơ của Thái tổ Lý Công Uẩn nhân dịp nghìn năm Thăng Long Hà Nội…

Có thể nói, hiếm có gia đình nào ở Việt Nam lại có nhiều NSND như thế này. Từng thành viên trong nhà đều là các cá nhân xuất sắc ở lĩnh vực họ hoạt động.

Tùng Lâm (t/h)

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
NSND Lê Khanh - Biểu tượng nhan sắc của người Hà Nội xưaNSND Lê Khanh - Biểu tượng nhan sắc của người Hà Nội xưa

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/dien-anh-viet-co-mot-gia-dinh-quyen-luc-bac-nhat-3-nguoi-la-nghe-si-nhan-dan-ca-nha-deu-noi-tieng-11006.html