VPBank, TPBank, Sacombank, Nam Á Bank… dừng giao dịch với khách hàng không xác thực sinh trắc học và cập nhật CCCD gắn chip

Thời gian vừa qua, hàng loạt ngân hàng phát đi thông báo đến các khách hàng về việc cập nhật giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học.

Mới đây, ngân hàng Nam A Bank thông báo, kể từ ngày 01/01/2025, nhà băng này sẽ tạm dừng giao dịch thẻ, giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán trong trường hợp giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng hoặc giấy tờ chứng minh thời hạn cư trú tại Việt Nam của khách hàng hết hiệu lực.

Đồng thời, đối với giao dịch thẻ, giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử, ngân hàng này sẽ tạm dừng giao dịch khi chưa hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của khách hàng.

Nam A Bank khuyến nghị khách hàng chủ động cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh thời hạn cư trú tại Việt Nam còn hiệu lực và thông tin sinh trắc học tại Nam A Bank.

Kể từ đầu tháng 10 đến nay, hàng loạt ngân hàng như VPBank, Sacombank, VietBank, SHB, TPBank,… phát đi thông báo tương tự về việc cập nhật giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học trên tài khoản ngân hàng.

VPBank, TPBank, Sacombank, Nam Á Bank… dừng giao dịch với khách hàng không xác thực sinh trắc học và cập nhật CCCD gắn chip- Ảnh 1.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều ngân hàng phát đi thông báo khuyến nghị khách hàng cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân hợp lệ.

Trước đó, tại Hội thảo "Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở" diễn ra vào ngày 2/10/2024, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị các lãnh đạo ngân hàng đẩy nhanh việc cập nhật dữ liệu thông tin trên các tài khoản ngân hàng.

Ông Dũng nhấn mạnh, ngành ngân hàng lấy đích ngày 1/1/2025, hoàn toàn đảm bảo dữ liệu tài khoản của ngân hàng phải là dữ liệu sống. Dữ liệu này đối chiếu đầy đủ với căn cước công dân gắn chip. Điều này giúp chúng ta loại trừ, giảm thiểu việc cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng góp phần ngăn chặn hành vi lừa đảo. Nếu tài khoản không xác thực sẽ bị dừng giao dịch.

Những tài khoản chưa thu thập thông tin sinh trắc học chỉ được cung cấp dịch vụ tại quầy. Quy định mới này nhằm xóa bỏ các tài khoản ngân hàng không chính chủ và tăng cường mức độ an toàn cho người dân khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Theo thống kê của NHNN, sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học, biện pháp này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc phòng, chống lừa đảo. Thống kê cho thấy có khoảng 38 triệu lượt khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thành công và số lượng vụ lừa đảo đã giảm đến 50%, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo cũng giảm trên 70% so với trung bình 7 tháng năm 2024. Đặc biệt, tại một số đơn vị đã không phát sinh vụ việc lừa đảo trong tháng 8 và tháng 9.

Đại diện NHNN cho biết thêm, khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động ngân hàng số tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, tạo sự đồng bộ và điều kiện thuận lợi cho phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/vpbank-tpbank-sacombank-nam-a-bank-dung-giao-dich-voi-khach-hang-khong-xac-thuc-sinh-trac-hoc-va-cap-nhat-cccd-gan-chip-11042.html