Rầm rộ bán hàng nhưng Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam

Tối ngày 23-10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết sàn TMĐT của Trung Quốc là Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết theo quy định, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nước ngoài muốn hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký theo Nghị định 52 và Nghị định 85 sửa đổi về TMĐT.

Rầm rộ bán hàng nhưng Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam- Ảnh 1.

Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam

Tuy nhiên, Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam. Temu là sàn TMĐT xuyên biên giới, được thành lập bởi PĐ Holdings (Trung Quốc), nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay.

Mấy ngày gần đây, Temu mở tính năng bán hàng tại Việt Nam và chạy quảng cáo rầm rộ đến người tiêu dùng.

Trước thực tế trên, Bộ Công Thương sẽ có một loạt phương án giải quyết về trường hợp của Temu, trong đó trường hợp xấu nhất là yêu cầu sàn TMĐT này dừng hoạt động tại Việt Nam.

Chiều ngày 23-10, tại họp báo thường kỳ, đại diện Bộ Công Thương đã trả lời về những diễn biến mới trên thị trường TMĐT Việt Nam trước sự đổ bộ của hàng loạt sàn bán lẻ Trung Quốc như Temu, Shein, Taobao…

Trước đó, nhiều doanh nghiệp, chuyên gia lo ngại, sự đổ bộ của các sàn TMĐT của Trung Quốc sẽ đem theo "cơn lốc" hàng giá rẻ của Trung Quốc vào thị trường Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định các sàn TMĐT nước ngoài khi vào Việt Nam đều phải đăng ký theo quy định.

Trước việc một số quốc gia quan ngại và cấm Temu như Indonesia, Bộ Công Thương đang giao Cục TMĐT và Kinh tế số rà soát đánh giá tác động.

Về nguyên tắc, Bộ Công Thương triển khai đề án đảm bảo quản lý chặt, chống gian lận hàng gian, hàng giả.

Về giá cả, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: "Bản thân tôi cũng giật mình vì thấy giá của họ rẻ, nhưng chúng ta phải điều tra, nghiên cứu cụ thể, chưa dám khẳng định giá đó là cho hàng thật hay không, vì tôn trọng việc mua bán là thỏa thuận trên thị trường".

Khi có kết quả nghiên cứu, Bộ Công Thương sẽ đề ra giải pháp nhằm kiểm soát.

Đáng chú ý, một vài ngày sau khi chính thức bán hàng sang Việt Nam, ngày 22-10 vừa qua, Temu đã tung ra một chiến lược mới khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate).

Nhiều cư dân mạng đã ngay lập tức chia sẻ rầm rộ về thông tin này, đồng thời "nổ" thêm về cơ hội kiếm hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng một cách dễ dàng từ việc tham gia Affiliate Temu.

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/ram-ro-ban-hang-nhung-temu-chua-dang-ky-hoat-dong-tai-viet-nam-11187.html