Trâu số 04 vô địch Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Trải qua 15 kháp đấu, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 đã tìm được quán quân. Đó là trâu số 04 của chủ trâu Lưu Đình Khang ở phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Lúc 12h45 trưa 21/9, bắt đầu kháp đấu chung kết trong khuôn khổ Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024. " Ông trâu" số 04 của chủ trâu Lưu Đình Khang ở phường Hải Sơn tranh tài với "ông trâu" số 07 của chủ trâu Nguyễn Ngọc Hùng, ở phường Ngọc Xuyên (cùng quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng).

Đây là kháp đấu được đánh giá cân sức, ngang tài bởi 2 chủ trâu đều là người có kinh nghiệm huấn luyện trâu chọi lâu năm. Ngoài ra, về sức vóc và thể hình, 2 trâu tương đương nhau.

Sau gần 10 phút giao tranh, bằng sự can trường và lỳ lợm, trâu số 04 của chủ trâu Lưu Đình Khang đã giành chiến thắng trong sự hò reo vang dội của khán giả ở khắp các khán đài, nhất là người dân phường Hải Sơn.

Trâu số 04 vô địch Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024- Ảnh 1.

Lãnh đạo quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, trao giải nhất tặng chủ trâu số 04 (Ảnh: Thái Phan).

Cùng với nhận cờ, cúp dành cho trâu giành giải quán quân tại hội chọi trâu Đồ Sơn 2024, chủ trâu số 04 còn nhận khoản tiền thưởng 100 triệu đồng từ Ban Tổ chức.

Ngoài giải nhất, Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 trao 1 giải nhì (60 triệu đồng) và 2 đồng giải ba (30 triệu đồng mỗi giải) và 2 giải phụ. Đó là giải dành cho kháp đấu hay nhất và trâu có miếng đánh hay nhất.

Theo Quy chế Lễ hội, những phường nào có trâu giành giải nhất, nhì, ba, sẽ có thêm 1 trâu tham dự lễ hội năm kế tiếp cùng 2 suất cố định.

Hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 chứa đựng nhiều kịch tính, bất ngờ. Trong đó, ngay tại kháp đấu đầu tiên, trâu số 15 của chủ trâu Lưu Đình Nam (có trâu vô địch hội chọi trâu 2023) bất ngờ bỏ chạy chỉ sau 1 phút đấu trước trâu số 03 của chủ trâu Lưu Đình Dũng.

Trong trận chung kết, trâu số 07 bỏ chạy sau khoảng hơn 7 phút (Video: Thái Phan).

Tại trận bán kết 2 giữa trâu số 13 của chủ trâu Trần Văn Liêm (phường Hợp Đức) với trâu số 07 của chủ trân Nguyễn Ngọc Hùng (phường Ngọc Xuyên), trâu số 13 nhiều lần bỏ chạy rồi lại quay lại đấu tiếp. Cuối cùng, trâu số 07 với sức vóc hơn hẳn đã giành thắng lợi

Trao đổi nhanh với Người Đưa Tin sau khi kết thúc hội chọi trâu, đại diện Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 cho biết, mặc dù dời ngày tổ chức hội chọi trâu, nhưng những nghi lễ theo truyền thống vẫn giữ nguyên.

Trong đó, phần lễ của Ban Tổ chức Lễ hội cấp quận gồm các lễ: Dâng hương, thượng cờ khai hội; Rước nước, Thần linh; Tống thần.

Phần lễ của Ban Tổ chức Lễ hội cấp phường gồm các lễ: Thượng cờ khai hội; Rước nước; Các giáp trâu vào hội; Thần linh; Rước thành hoàng làng dự hội; Hiến sinh trâu vô địch; Tế thần; Tống thần.

Trước khi các "ông trâu" dự hội, Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 tổ chức kiểm tra 3 lần để kiểm tra, đánh giá sự an toàn. Qua đó, cả 16 "ông trâu" đều đủ điều kiện tham gia hội chọi trâu theo Quy chế Lễ hội.

Trong số 16 "ông trâu" tham dự lễ hội, có 3 trâu có trọng lượng khoảng 1,2 tấn. Các trâu còn lại trung bình 1 - 1,1 tấn.

Trâu số 04 vô địch Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024- Ảnh 2.

Trận chung kết hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 đầy kịch tính, quyết liệt (Ảnh: Thái Phan).

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024, địa phương và Ban Tổ chức Lễ hội tiếp tục siết chặt công tác an ninh, bố trí khu vực giết mổ và bán thịt trâu riêng biệt. Đồng thời, bố trí lực lượng giám sát không để xảy ra tình trạng "tuồn" thịt trâu từ ngoài vào bán cùng thịt trâu chọi.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024: Đương kim vô địch bỏ chạy sau 1 phút đấu

Bên cạnh đó, theo quy định, Ban Tổ chức Lễ hội không bán vé mà phát hành 17.600 giấy mời. Trong đó, 9.000 giấy mời dành cho đơn vị đối tác. Số còn lại được phân bổ cho các phường, các chủ trâu chọi và tặng đại biểu, khách mời.

Trận tứ kết với miếng đánh cáng đầy hấp dẫn (Video: Thái Phan).

Lễ hội chọi trâu là hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân miền biển Đồ Sơn. Trải qua nhiều năm bị gián đoạn, năm 1990, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn chính thức được khôi phục và được duy trì đều đặn hằng năm.

Với nhiều giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống quý giá, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2012.

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/trau-so-04-vo-dich-le-hoi-choi-trau-do-son-2024-8803.html