Việt Nam có vắc-xin sốt xuất huyết, kỳ vọng sẽ giảm số ca mắc và tử vong

Chuyên gia truyền nhiễm đều kỳ vọng việc Việt Nam có vắc-xin sốt xuất huyết sẽ làm giảm số ca mắc, số ca nhập viện và số ca tử vong.

Chuẩn bị đi tiêm vắc-xin sốt xuất huyết

Thông tin Việt Nam có vắc-xin sốt xuất huyết đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân, chia sẻ với Người Đưa Tin ngày 21/9, anh Nguyễn Tuyên (Hà Nội) cho biết anh từng bị sốt xuất huyết một lần và do không nắm rõ triệu chứng bệnh nên vào viện kiểm tra khá muộn.

"Ban đầu tôi có biểu hiện sốt cao không hạ, buồn nôn, tôi tưởng sốt bình thường nên cứ chủ quan. Sau 2 ngày không ổn người nhà cho tôi nhập viện thì tiểu cầu hạ thấp, tôi phải ở lại viện gần một tuần sau mới được ra viện. Nhưng quả thật bị sốt xuất huyết tôi sợ đến già", anh Tuyên cho hay.

Khi hay tin có vắc-xin sốt xuất huyết tại Việt Nam, anh Tuyên cho biết sẽ cho vợ con đi tiêm phòng.

Việt Nam có vắc-xin sốt xuất huyết, kỳ vọng sẽ giảm số ca mắc và tử vong- Ảnh 1.

Nhiều trường hợp cả người lớn, trẻ em đã phải nhập viện thậm chí tử vong vì sốt xuất huyết.

Cũng từng bị sốt xuất huyết, bà Phạm Thy (55 tuổi, Giảng Võ, Hà Nội) cho biết bà có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn không ăn nổi gì, kèm theo đó là sốt cao.

"Tôi ở nhà một mình nên cũng không hay biết là mình bị sốt xuất huyết, đến khi có đứa cháu sang chơi thấy người tôi có nốt mới bảo tôi đi kiểm tra và đúng là bị sốt xuất huyết. Rất may thể tôi bị nhẹ nên không phải nằm viện mà về nhà theo dõi. Quả thật bị sốt xuất huyết rất mệt, phải mãi sau đó tôi mới hồi phục lại sức khỏe", bà Thy nói.

Qua thông tin trên báo đài, biết được Việt Nam đã có vắc-xin sốt xuất huyết bà Thy cũng nóng lòng tìm hiểu và cho biết sẽ chuẩn bị để đi tiêm phòng để ngừa bệnh. Bà Thy cũng cho biết sẽ chia sẻ thông tin này để người thân của mình biết để đi tiêm phòng.

Không chỉ người lớn tuổi đã từng bị sốt xuất huyết mới thấy sợ hãi, mà không ít người trẻ khi đã bị sốt xuất huyết cũng cảm thấy rùng mình.

"Tôi bị ám ảnh vì sốt xuất huyết, bởi bị rồi mới thấy rất mệt và từ khi bị sốt xuất huyết tôi lúc nào đi ngủ cũng phải mắc màn, nhìn thấy muỗi là nghĩ ngay đến sốt xuất huyết", chị Thu (Hà Nội cho biết thêm.

Biết tin có vắc-xin sốt xuất huyết, chị Thu chia sẻ chị sẽ cùng hai con đi tiêm phòng nhằm tránh bị bệnh.

Kỳ vọng giảm được số ca mắc sốt xuất huyết

Trao đổi thêm với Người Đưa Tin, BS.Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Liên chi Hội truyền nhiễm Tp.HCM, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Tp.HCM) chia sẻ, hàng năm số mắc và tử vong do sốt xuất huyết vẫn cao.

Việt Nam hiện đang lưu hành cả 4 tuýp virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết, trong đó tuýp virus lưu hành chủ yếu là DEN-1, DEN-2. Tuýp DEN-2 thường liên quan đến các trường hợp mắc sốt xuất huyết nghiêm trọng và gây dịch cũng như là nguyên nhân lớn dẫn đến các ca tử vong liên quan đến sốt xuất huyết.

Theo BS. Khanh, những bệnh nào mà có vắc-xin và vắc-xin đó có hiệu quả, an toàn thì chắc chắn sẽ làm giảm số ca mắc, số ca nhập viện và số ca tử vong.

"Khi Việt Nam có vắc-xin sốt xuất huyết, điều này được kỳ vọng sẽ giảm gánh nặng số ca mắc, số ca nhập viện và như vậy sẽ giảm được số ca tử vong", BS.Khanh cho hay.

Việt Nam có vắc-xin sốt xuất huyết, kỳ vọng sẽ giảm số ca mắc và tử vong- Ảnh 2.

BS.Trương Hữu Khanh kỳ vọng việc có vắc-xin sốt xuất huyết sẽ giảm gánh nặng số ca mắc, nhập viện và số ca tử vong.

Theo BS.Khanh, tỉ lệ tiêm được nhiều vắc-xin sốt xuất huyết thì sẽ có lợi cho cộng đồng. "Bởi lẽ, một số người khi mắc sốt xuất huyết thường không có triệu chứng sẽ lây cho người khác. Còn nếu được tiêm phòng thì sẽ không bệnh, không lây. Còn đối với trẻ em, với vắc-xin này từ 4 tuổi mới tiêm được, phụ nữ trước khi mang thai có thể tiêm phòng", BS.Khanh nói.

Hà Nội ghi nhận thêm 265 ca mắc sốt xuất huyết trong 1 tuầnQuảng Bình: Ghi nhận ca bệnh dưới một tuổi tử vong do sốt xuất huyết

Được biết, vắc-xin sốt xuất huyết của hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) nghiên cứu và phát triển trong gần 45 năm, được phê duyệt sử dụng rộng rãi tại hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Vắc-xin được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng tại Việt Nam vào tháng 5/2024, dành cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên và người lớn, hiệu quả phòng bệnh hơn 80% và ngăn ngừa nguy cơ nhập viện lên đến 90%.

Vắc-xin có hiệu quả phòng tái nhiễm cho người từng mắc sốt xuất huyết, điều này rất có ý nghĩa khi Việt Nam có số người từng mắc sốt xuất huyết ít nhất một lần khá cao, với tình trạng lần mắc bệnh sau thường nặng hơn lần trước.

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/viet-nam-co-vac-xin-sot-xuat-huyet-ky-vong-se-giam-so-ca-mac-va-tu-vong-8811.html