Fed giảm lãi suất, chuyên gia dự báo gì về diễn biến VND từ nay đến cuối năm?

Các chuyên gia của ngân hàng UOB dự báo, đà tăng thêm của VND từ đây đến cuối năm khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III năm 2024.

Sau cuộc họp định kỳ tháng 9/2024 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giảm phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang 50 điểm cơ bản xuống phạm vi 4,75-5,00%.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính nhận định: Lần này Fed khá "mạnh tay" giảm 0,5% gấp đôi các đợt tăng trước đây. Đây là lần đầu tiên sau 4 năm, Fed thể hiện động thái nới lỏng tiền tệ với một trong những mục tiêu là phát triển kinh tế Mỹ.

Ông Hiếu cho rằng, việc giảm lãi suất sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam. Có thể thấy rõ là việc giảm chênh lãi suất tiền VND và USD, từ đó, làm giảm áp lực lên tỷ giá. Nếu trước đây, lãi suất USD cao, trong khi lãi suất VND thấp thì có hiện tượng giá trị VND so với giá trị USD thấp. Ngược lại, chênh lệch lãi suất giảm đi sẽ giảm áp lực lên tỉ giá. Do đó, vị chuyên gia tài chính dự báo, có thể từ nay đến cuối năm không chịu áp lực phá giá VND.

Trước đó, nhiều đơn vị nghiên cứu từng đưa ra nhận định, đồng VND đã chịu tác động từ kỳ vọng vào quá trình nới lỏng lãi suất của FED đến tỷ giá USD/VND kể từ cuối tháng 6.

Nhóm nghiên cứu của VinaCapital từng cho rằng, đầu năm 2024, VND đã mất giá gần 5% so với đầu năm, buộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải thắt chặt chính sách tiền tệ bằng cách hút bớt thanh khoản khỏi hệ thống. Những diễn biến này đã giúp hỗ trợ giá trị của đồng VND, nhưng áp lực mất giá của các tỷ giá ngoại tệ trong khối ASEAN chỉ thực sự giảm bớt từ cuối tháng 6 khi kỳ vọng về việc FED cắt giảm lãi suất bắt đầu tăng lên.

Theo đánh giá của các chuyên gia của ngân hàng UOB, cùng chung diễn biến với các đồng tiền trong khu vực, VND đã ghi nhận mức tăng theo quý lớn nhất kể từ năm 1993, phục hồi 3,2% đạt mức 24.630VND/USD. Áp lực bên ngoài từ sức mạnh của đồng USD đang bắt đầu giảm dần khi Fed bắt đầu chu kỳ nới lỏng như kỳ vọng, trong khi các yếu tố nội tại cho thấy sự ổn định hơn nữa của VND. Bất chấp ảnh hưởng của cơn bão, đà tăng trưởng mạnh mẽ được dự báo của Việt Nam, được thúc đẩy bởi cả hoạt động sản xuất và thương mại, cũng nhiều khả năng sẽ kéo dài sang năm 2025.

Các chuyên gia của ngân hàng UOB cũng kỳ vọng về chính sách tiền tệ ổn định từ NHNN với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, theo UOB, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý 3 năm 2024. "Nhìn chung, dự báo USD/VND cập nhật của chúng tôi là 24.500 trong quý 4 năm 2024, 24.300 trong quý 1 năm 2025, 24.100 trong quý 2 năm 2025 và 23.900 trong quý 3 năm 2025", nhóm chuyên gia của ngân hàng UOB dự báo.

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/fed-giam-lai-suat-chuyen-gia-du-bao-gi-ve-dien-bien-vnd-tu-nay-den-cuoi-nam-9519.html