Công ty Liberty mới xuất hiện trong “tranh cãi” Trương Mỹ Lan – Novaland: Thêm 1 đại gia sở hữu loạt khách sạn đình đám tại Tp.HCM trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát

Liberty nổi tiếng với thương vụ bán khách sạn Novotel Saigon Central với giá hơn 1.000 tỷ đồng.

Ngày 1/10, trong phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, bị cáo Trương Mỹ Lan đã đề nghị Novaland thanh toán 2.500 tỷ đồng bằng tiền mặt liên quan đến dự án Tân Thành Long An để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, Novaland đã đăng thông báo đến các cổ đông không liên quan đến Dự án Việt Phát và Công ty Tân Thành Long An, như những thông tin được bà Trương Mỹ Lan đề cập tại phiên toà.

Đáng chú ý, Novaland khẳng định không liên quan đến việc phát hành trái phiếu An Đông, chuỗi khách sạn Liberty hay bất kỳ hoạt động nào khác của công ty Tân Thành Long An. Trong số những cái tên được Novaland nhắc đến, chuỗi khách sạn Liberty là một cái tên mới xuất hiện liên quan đến vụ án kể trên.

Chuỗi khách sạn Liberty được nhắc đến thuộc về CTCP  Quê hương Liberty (Liberty Corporation). Doanh nghiệp là chủ của một loạt khách sạn cao cấp cùng các nhà hàng, trung tâm hội nghị tiệc cưới "đình đám" tại TP.HCM. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như khách sạn 5 sao Pullman Saigon Centre, ba khách sạn 4 sao (Liberty Central Saigon Centre - Liberty Central Saigon Riverside - Liberty Central Saigon Citypoint) và ba khách sạn 3 sao (Liberty Hotel 2 - Liberty Hotel Saigon Parkview - Liberty Hotel Saigon Greenview),…

Công ty Liberty mới xuất hiện trong “tranh cãi” Trương Mỹ Lan – Novaland: Thêm 1 đại gia sở hữu loạt khách sạn đình đám tại Tp.HCM trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát- Ảnh 1.

Khách sạn Pullman Saigon Centre.

Trên website, Quê Hương Liberty hiện đang sở hữu và quản lý 10 khách sạn tiêu chuẩn từ 3 sao đến 5 sao với tổng số phòng trên 1.500 phòng...và 3 trung tâm hội nghị và tiệc cưới.

Doanh nghiệp này cũng đã từng là chủ sở hữu khách sạn Novotel Saigon Central nhưng đã bán vào năm 2015. Theo báo cáo của Liberty Corp, giá trị công ty đầu tư vào Thiên Phúc - chủ Novotel Cengon Central là 670 tỷ đồng và lãi khoảng 380 tỷ đồng từ giao dịch này. Như vậy, khách sạn Novotel Saigon Centre đã được bán với giá khoảng 1.050 tỷ đồng.

Công ty Liberty mới xuất hiện trong “tranh cãi” Trương Mỹ Lan – Novaland: Thêm 1 đại gia sở hữu loạt khách sạn đình đám tại Tp.HCM trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát- Ảnh 2.

Hiện nay, Liberty Corporaiton có vốn điều lệ khoảng 870 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông của công ty này hiện đang ghi nhận có 3 cổ đông lớn sở hữu hơn 54% vốn, được triệu tập cho cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường vào giữa tháng 10 tới đây.

Công ty Liberty mới xuất hiện trong “tranh cãi” Trương Mỹ Lan – Novaland: Thêm 1 đại gia sở hữu loạt khách sạn đình đám tại Tp.HCM trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát- Ảnh 3.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp , hiện tại vị trí Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp Liberty Corporation do ông Kwok Hakman Oliver đảm nhiệm. Ông Kwok Hakman Oliver hiện đang đứng tên tại loạt pháp nhân có liên quan tới tập đoàn Vạn Thịnh Phát và cũng được nhắc đến trong vụ án liên quan đến tập đoàn này.

Cụ thể, ông Kwok Hakman Oliver là em rể của Ngô Thanh Nhã (em dâu của Trương Mỹ Lan) và có mối quan hệ quen biết với Trương Mỹ Lan từ lâu. Năm 2015, bị cáo Trương Mỹ Lan sắp xếp cho Kwok Hakman Oliver giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty An Đông, năm 2019 giữ vị trí Ủy viên HĐQT Công ty Sài Gòn Peninsula.

Tuy nhiên, Kwok Hakman Oliver không điều hành, quyết định các vấn đề tài chính của Công ty An Đông mà chủ yếu do Nguyễn Hữu Hiệu (Phó tổng giám đốc tài chính) thực hiện.

Khoảng tháng 8/2018, trong một cuộc họp tại phòng làm việc của bà Ngô Thanh Nhã, ở lầu 6 Tòa nhà Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bà Nhã thông báo chủ trương chọn Công ty An Đông phát hành trái phiếu. Ông Kwok Hakman Oliver đã ký các hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và Khu nhà ở đô thị phường Phú Thuận, quận 7, ký hợp đồng mua trái phiếu sơ cấp, hợp đồng vay vốn và chuyển tiền để tạo lập trái phiếu khống.

Hành vi của ông Kwok Hakman Oliver bị cáo buộc đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tài sản với số tiền 24.969 tỷ đồng.

Như vậy, cũng có thể coi Liberty Corporation cũng đang là một thành viên trong hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát. Công ty này cùng với Bông Sen - một thành viên của Vạn Thịnh Phát đang nắm rất nhiều các khách sạn sang trọng có vị trị "đắc địa" tại Hà Nội và TP.HCM.

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/cong-ty-liberty-moi-xuat-hien-trong-tranh-cai-truong-my-lan-novaland-them-1-dai-gia-so-huu-loat-khach-san-dinh-dam-tai-tphcm-trong-he-sinh-thai-van-thinh-phat-9673.html