Vinh danh các doanh nghiệp chiến thắng “Sáng kiến ESG Việt Nam 2024”

Ngày 3/10/2024, tại Hà Nội, lễ trao giải "Sáng kiến ESG Việt Nam 2024" đã được tổ chức.

Đây là hoạt động đầy ý nghĩa do Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức, tiếp nối sáng kiến ESG Việt Nam năm 2023, trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đặc biệt trong việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe về phát triển xanh và bền vững từ các nhà đầu tư, đối tác, các thị trường quốc tế và người tiêu dùng.

Với chủ đề "Đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh", sáng kiến ESG Việt Nam 2024 khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp gắn kết chiến lược phát triển bền vững với các mục tiêu kinh doanh để đón đầu các cơ hội mới trong chuyển đổi xanh và nâng cao sức cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững cũng như thực hành ESG sẽ giúp các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của thị trường, đối tác và nhà đầu tư; tiếp cận các nguồn vốn đầu tư xanh; nâng cao hình ảnh và thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp biến trách nhiệm tuân thủ trở thành lợi thế cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Sáng kiến ESG Việt Nam 2024 đã thu hút gần 150 hồ sơ đăng ký từ các doanh nghiệp và hợp tác xã với đa dạng ngành nghề và đến từ nhiều vùng miền trên toàn quốc, thể hiện sự quan tâm sâu rộng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với ESG. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã được hỗ trợ tập huấn để có thể đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh, kiểm kê khí nhà kính, tích hợp ESG và thực hành kinh doanh bền vững.

Sau những đánh giá và chọn lọc kỹ lưỡng từ các chuyên gia, Top 10 doanh nghiệp xuất sắc trong tổng số gần 150 doanh nghiệp đăng ký đã được chọn ra để đi tiếp vào vòng trong. Từ tháng 6 đến tháng 9/2024, 10 doanh nghiệp được chọn vào vòng chung kết đã được tiếp nhận đào tạo chuyên sâu và tư vấn 1-1 từ Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng và hoàn thiện kế hoạch triển khai ESG và chuyển đổi xanh. Cuối tháng 9/2024, các doanh nghiệp đã trình bày kế hoạch của mình trước Hội đồng đánh giá. Các đề xuất được đánh giá dựa trên tiêu chí sáng tạo, khả năng triển khai, nhân rộng và mức độ cam kết.

Vinh danh các doanh nghiệp chiến thắng “Sáng kiến ESG Việt Nam 2024”- Ảnh 1.

Ba doanh nghiệp chiến thắng Sáng kiến ESG 2024 được vinh danh tại buổi lễ trao giải

Chương trình "Sáng kiến ESG Việt Nam 2024" chính thức vinh danh ba doanh nghiệp chiến thắng chung cuộc. Đó là công ty cổ phần Ecoka, công ty cổ phần Đầu tư Công nghiệp Sài Gòn Secoin và công ty cổ phần Shinec.

Bà Aler Grubbs - Giám đốc quốc gia  USAID tại Việt Nam cho biết: "Thông qua Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam, USAID hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các tổ chức khác để tăng cường khung pháp lý liên quan đến ESG; nâng cao nhận thức về ESG trong các doanh nghiệp Việt Nam; và xây dựng năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng để đẩy nhanh việc áp dụng các thực hành ESG. Thông qua hỗ trợ thiết thực như Sáng kiến ​​ESG Việt Nam, USAID và Bộ KH ĐT cung cấp gói hỗ trợ lên tới 2 tỷ đồng cho các doanh nghiệp thắng giải, giúp các doanh nghiệp này triển khai các chiến lược kinh doanh lồng ghép thực hành ​​ESG của họ".

Vinh danh các doanh nghiệp chiến thắng “Sáng kiến ESG Việt Nam 2024”- Ảnh 2.

Bà Aler Grubbs - Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ trao giải, Cục Phát triển doanh nghiệp cũng giới thiệu các công cụ hỗ trợ thực hành ESG trong doanh nghiệp như:

Bộ công cụ đánh giá kinh doanh bền vững theo khung ESG cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin cơ bản nhất về mức độ triển khai ESG thực tế tại doanh nghiệp;

Vinh danh các doanh nghiệp chiến thắng “Sáng kiến ESG Việt Nam 2024”- Ảnh 3.

Giới thiệu các công cụ hỗ trợ thực hành ESG trong doanh nghiệp.

Sổ tay Giới thiệu quy định pháp lý về ESG năm 2024 cung cấp các thông tin cơ bản cho doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam về các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến lĩnh vực môi trường (E), xã hội (S), và quản trị (G);

Báo cáo đánh giá mức độ thực hành ESG trong doanh nghiệp năm 2024. Báo cáo được thực hiện thông qua việc khảo sát diện rộng 1.019 doanh nghiệp và khảo sát chuyên sâu 13 doanh nghiệp tiêu biểu đến từ nhiều tỉnh thành, quy mô, ngành nghề trên khắp cả nước, từ đó đề xuất nhân rộng thực hành tốt và khuyến khích cải thiện những điểm chưa đạt để hướng đến kinh doanh bền vững.

Các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp có thể truy cập miễn phí các công cụ trên tại địa chỉ: https://esg.business.gov.vn/.

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/vinh-danh-cac-doanh-nghiep-chien-thang-sang-kien-esg-viet-nam-2024-9686.html