Tại sao dự án Nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3 bị trì trệ?

Dự án Nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3, thành phố Đà Nẵng, được kỳ vọng sẽ mang lại không gian xanh và tiện ích cho người dân, hiện vẫn chưa thể khởi công.

Xin dời thời gian khởi công

Dự án Nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3, có thời gian cam kết khởi công dự án đã được ấn định vào tháng 6/2024, nhưng đến nay, dự án vẫn "án binh bất động".

Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đang trong quá trình trình Sở Xây dựng để thẩm định dự án, trong khi đó, những vấn đề liên quan đến tiến độ thẩm định đang khiến dự án gặp khó khăn. 

Công viên 29 tháng 3 nhìn từ trên cao

Công viên 29 tháng 3 nhìn từ trên cao

Chủ đầu tư cũng có đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ để rút ngắn thời gian thẩm định các nội dung điều chỉnh kế hoạch vốn nội bộ và kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án.

Đồng thời, để thúc đẩy tiến độ, chủ đầu tư cũng đã đề nghị Sở Xây dựng hỗ trợ rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ thiết kế và triển khai các hạng mục thuộc dự án sau thiết kế cơ sở.

Một điều đáng chú ý là tiến độ giao khởi công công trình trước ngày 30/6 đã không còn phù hợp với thực tế hiện tại. Do đó, Ban quản lý dự án đã đề nghị UBND thành phố cho phép gia hạn thời gian khởi công, dự kiến vào tháng 2/2025.

Về việc lấy ý kiến thẩm định từ các sở, ngành, Ban quản lý dự án đã chủ động thực hiện việc lấy ý kiến song song với bước thẩm tra dự án. 

Tuy nhiên, đến cuối tháng 9, chỉ có 3/10 đơn vị đã gửi ý kiến về Ban quản lý dự án. Những sở chưa có ý kiến phản hồi gồm Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa và Thể thao, Công ty Công viên, Ban quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên và UBND quận Thanh Khê.

Nhiều hạng mục tại công viên 29 tháng 3 xuống cấp trầm trọng.

Nhiều hạng mục tại công viên 29 tháng 3 xuống cấp trầm trọng.

Tình trạng chậm trễ này đang gây lo ngại về khả năng thực hiện dự án, ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển không gian công cộng tại thành phố. 

Cùng với đó, việc cải tạo và nâng cấp Công viên 29 tháng 3 là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và thư giãn của người dân. Trong thời gian tới, các sở ngành sẽ sớm hoàn tất các thủ tục cần thiết để dự án có thể khởi động theo đúng kế hoạch mới.

Thực trạng xuống cấp trầm trọng

Dự án Nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3 tại Đà Nẵng đang được triển khai với tổng mức đầu tư lên đến hơn 673 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. 

Thời gian thực hiện dự án dự kiến kéo dài từ năm 2023 đến 2026, với chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng.

Công viên 29 tháng 3 có diện tích sử dụng đất gần 190.000m², và gần 3.000m² sẽ được thu hồi để phục vụ cho dự án. 

Một trong những điểm nhấn nổi bật của dự án là việc xây lắp mới công trình kiến trúc "Chiếc nhẫn hòa bình", cùng với cổng đường Nguyễn Tri Phương nằm ở phía nam công trình và khu vệ sinh công cộng.

Tại công viên 29 tháng 3, chỉ còn vài còn thú lèo tèo.

Tại công viên 29 tháng 3, chỉ còn vài con thú lèo tèo.

Dự án còn bao gồm các hạng mục cải tạo, nâng cấp và làm mới không gian cảnh quan như: đường dạo, lối đi, các cổng ra vào, khu thể dục thể thao, bãi đậu xe, và sàn cảnh quan bến thuyền. 

Ngoài ra, dự án cũng sẽ tiến hành di dời, điều chỉnh và trồng bổ sung cây xanh, cũng như cải tạo phần kè mềm cho các khu vực ngập nước.

Bên cạnh các hạng mục kiến trúc, hệ thống tiện ích cũng sẽ được đầu tư nâng cấp. Dự án sẽ lắp đặt hệ thống cột phun nước, chiếu sáng, âm thanh, và điều hòa tại công trình "Chiếc nhẫn hòa bình", cùng với các thiết bị tập thể dục ngoài trời. 

Kỳ vọng lớn từ khu thương mại tự do ở Đà NẵngHoang mang vì giá vàng "tăng nóng", cử tri Đà Nẵng kiến nghị cần kiểm soát hiệu quả65 tỷ đồng "lên đời" cho loạt tuyến phố ở Đà Nẵng, người khuyết tật thuận lợi tiếp cận dịch vụ công

Theo đánh giá của UBND thành phố Đà Nẵng, Công viên 29 tháng 3 đóng vai trò như một lõi xanh trung tâm của thành phố. Tuy nhiên, hiện nay công viên đã dần xuống cấp. Khu vườn thú gây ô nhiễm, công tác chăm sóc động vật còn nhiều bất cập, và khu vui chơi thiếu thốn dịch vụ, tiện ích phục vụ cộng đồng.

Ngoài ra, hệ thống nước thải từ các khu dân cư xung quanh vẫn xả thẳng vào hồ, làm hồ nước bị ô nhiễm, bốc mùi thường xuyên, ảnh hưởng đến không khí và hình ảnh công viên. Điều này đã tạo ra một môi trường không thuận lợi cho sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Link nội dung: https://phunucuocsong.vn/tai-sao-du-an-nang-cap-cai-tao-cong-vien-29-thang-3-bi-tri-tre-9811.html