Vàng nhẫn lập đỉnh, giá bất động sản tăng, chứng khoán biến động, dòng tiền sẽ đổ vào đâu?

Theo dự báo của chuyên gia kinh tế, thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn dù ở thời điểm hiện tại chưa có nhiều xung lực. Trong khi, giá vàng có thể hạ trong cuối năm nay.

Biến động các kênh đầu tư

Chỉ trong vòng 2 tuần trở lại đây, giá vàng nhẫn liên tục ghi nhận đỉnh mới. Ghi nhận tới ngày 7/10, giá vàng nhẫn tại các thương hiệu đã chạm mốc 83,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Cụ thể, Bảo Tín Minh Châu hiện niêm yết giá vàng nhẫn tròn ở mức 82,68-83,58 triệu đồng/lượng. Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) áp dụng mức 82,7-83,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC cũng giữ ở mức 82 triệu đồng/lượng chiều mua và 84 triệu đồng/lượng chiều bán. So với đầu năm, giá vàng miếng SJC tăng hơn 13%, còn vàng nhẫn tăng tới 30%.

Trong khi đó, trên thị trường bất động sản, tại thành phố lớn như Hà Nội giá chung cư và nhà đất trong ngõ vẫn chưa có dấu hiệu dừng tăng. Theo báo cáo mới đây của đơn vị nghiên cứu thị trường Savills, tại Hà Nội, mặt bằng giá căn hộ mới đạt bình quân 69 triệu đồng một m2, tăng 28% theo năm. Trên thị trường chuyển nhượng, giá chung cư cũng leo thang 41% theo năm, đạt trung bình 51 triệu đồng/m2.

Đối với phân khúc nhà đất thổ cư, các chuyên gia của đơn vị nghiên cứu OneHousing cho rằng, để tìm kiếm một căn nhà với tài chính 3-4 tỷ đồng ở nội thành Hà Nội hiện nay là rất khan hiếm. Đơn vị này cũng nhận định, nhà thổ cư cũng có phần tăng giá, nhưng không có dấu hiệu tăng nóng trong một vài tháng mà tăng đều đặn và ổn định hơn.

Vàng nhẫn lập đỉnh, giá bất động sản tăng, chứng khoán biến động, dòng tiền sẽ đổ vào đâu?- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, kênh đầu tư chứng khoán ghi nhận diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), ngay đầu tháng 9, VN-Index điều chỉnh kéo dài nửa tháng với mức giảm lên tới 40 điểm khi phục hồi trở lại vào nửa cuối tháng giao dịch. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9, VN-Index đạt mốc 1.287,94 điểm, tăng nhẹ 0,3% so với cuối tháng trước đó. Thanh khoản giao dịch bình quân đạt hơn 643 triệu cổ phiếu/phiên, tương đương 15.918 tỷ đồng/phiên, giảm 0,9% về khối lượng và giảm 3,39% về giá trị. 

Đáng chú ý, trong tháng 9, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở thêm 158.212 tài khoản giao dịch. Trong khi đó, lượng tài khoản của nhà đầu tư tổ chức trong nước chỉ tăng thêm 90 tài khoản trong tháng vừa qua, đạt tổng cộng 17.371 tài khoản. Lượng tài khoản chứng khoán mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã giảm hơn 50% so với tháng trước. 

Kênh đầu tư nào sẽ hấp dẫn?

Dự báo về diễn biến sức hút của các kênh đầu tư trong thời gian tới, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, đối với giá vàng từ nay đến cuối năm 2024 và qua 2025 sẽ chịu tác động bởi kết quả cuộc bầu cử ở Mỹ. "Nếu ông Donald Trump thắng thì nhiều khả năng giá vàng hạ nhiệt, còn ngược lại thì khả năng giá vàng leo tiếp", ông Hiển nói. Tuy nhiên, ông Hiển dự báo, khả năng hạ nhiệt của giá vàng sẽ cao hơn.

Đối với kênh đầu tư bất động sản, theo ông Hiển, thị trường này chưa có nhiều xung lực mới. Các nhà đầu tư đang trong tâm lý chờ đợi. Phân tích sâu hơn về kênh đầu tư này, ông Hiển cho rằng, với các chính sách và cải tiến nhà nước về thị trường bất động sản thì thị trường sẽ khó có những cơn sốt "lùa gà" của những công ty bất động sản chỉ dựa trên phát triển dự án từ vốn ứng trước của khách hàng, dự án nối tiếp dự án còn người người đua nhau vay tiền lướt sóng... Tức là người đầu tư, kể cả lướt sóng giờ đây sẽ phải dựa trên chuyên môn và năng lực tài chính của mình. Thị trường sẽ không dễ kiếm lời ngon nhưng thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư số 1 của Việt Nam trong nhiều năm

Vị chuyên gia này dự báo phải đến năm 2026, các chính sách hỗ trợ bất động sản mới thực sự có tác động đến thị trường. "Giai đoạn 2025-2026, thị trường có thể xuất hiện những làn sóng đầu tư. Đó là những người có khả năng nhìn nhận và phân tích trước về thị trường, có kiến thức. Điều này mang tính tích cực, giúp thị trường trưởng thành hơn, góp phần kích thích niềm tin của người dân."

Đối với kênh đầu tư chứng khoán, ông Hiển dự báo, trong quý IV sẽ có đợt sóng khá mạnh và kéo dài vài tuần. Nhưng sau đó nhiều nhà đầu tư chốt lời sẽ kéo VN Index trở về 1250 điểm vào tết Dương lịch. Đối với kênh đầu tư tiền gửi ngân hàng, với những người có vài tỷ trở lên thì họ cảm giác lãi suất 5% không hấp dẫn. Họ muốn chuyển một phần vào kênh đầu tư sinh lời cao hơn, và đó là kênh chứng khoán.