VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là thương hiệu tăng trưởng giá trị nhanh nhất Việt Nam

Công ty định giá thương hiệu Brand Finance vừa công bố top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Trong đó, xét về giá trị thương hiệu, top 3 dẫn đầu không có thay đổi so với năm ngoái. Tuy nhiên, VinFast có sự bứt tốc khi là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất với 142% chỉ trong 1 năm.

VinFast là doanh nghiệp tăng trưởng thương hiệu nhanh nhất

Lần đầu tiên 6 thương hiệu thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup (VIC) gồm Vinhomes (VHM), Vinpearl, Vincom Retail (VRE), VinFast, Vinschool, và Vinmec đều đứng trong Top 100.

Trong đó, Brand Finance đánh giá, Vinhomes là thương hiệu có giá trị cao nhất trong hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup - ở mức 1,414 tỷ USD, nằm trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.  Vinhomes hiện là doanh nghiệp bất động sản niêm yết quy mô lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời, đang trực tiếp sở hữu, quản lý 30 khu đô thị quy mô lớn trên toàn quốc.

Nếu xét về mức tăng trưởng giá trị thương hiệu, VinFast đạt mức tăng trưởng cao nhất là 142% chỉ sau 1 năm, lên 181 triệu USD trong bảng xếp hạng của Brand Finance.

Mức tăng trưởng ấn tượng 3 chữ số là kết quả của chiến lược tiếp cận thị trường thông minh, cùng phương châm xe tốt - giá tốt - chính sách hậu mãi tốt, cùng với sự mở rộng nhanh chóng ra thị trường quốc tế, theo Brand Finance.

Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam còn ghi danh 3 thương hiệu khác của Tập đoàn Vingroup gồm Vinpearl (vị trí 36), Vincom Retail (vị trí 39) và VinFast (vị trí 42).

Hai thương hiệu còn lại trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup là Vinschool (giáo dục), Vinmec (y tế) cũng ghi nhận sự nhảy vọt trong bảng xếp hạng năm nay. Cụ thể, giá trị thương hiệu của Vinschool tăng 109% lên 45 triệu USD, với vị trí tăng 20 bậc, xếp thứ 75. Vinmec lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng - ở vị trí 97

Top 3 thương hiệu Việt giá trị nhất không có “nhân tố mới”

Viettel là thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam trong chín năm liên tiếp, kể từ năm 2015. Thương hiệu cũng cải thiện Chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) thêm 4,2 điểm lên 89,4 trên 100, đồng thời duy trì xếp hạng thương hiệu AAA xuất sắc.

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là thương hiệu tăng trưởng giá trị nhanh nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Mức tăng trưởng về giá trị và sức mạnh thương hiệu của Viettel chủ yếu nhờ điểm số cao hơn cho các chỉ số như nhận diện về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, nỗ lực tiếp thị và các khía cạnh bền vững của cộng đồng và quản trị.

Sau Viettel, Vinamilk (giá trị thương hiệu giảm 11% xuống còn 2,6 tỷ USD) và VNPT (giá trị thương hiệu giảm 3% xuống còn 2,6 tỷ USD) nằm trong top 3 thương hiệu giá trị nhất bảng xếp hạng.

Thương hiệu ngân hàng và thương hiệu ẩm thực “vượt sóng”

Thị trường gặp nhiều thách thức với nhu cầu nội địa suy yếu, tuy nhiên, giá trị thương hiệu của các thương hiệu thực phẩm và ngân hàng Việt Nam vẫn vượt qua những khó khăn này.

Theo báo cáo mới của Brand Finance, các ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 10% đạt 13,8 tỷ USD.

17 trên tổng số 20 thương hiệu ngân hàng được liệt kê trong bảng xếp hạng đều ghi nhận giá trị thương hiệu tăng.

Trong đó,  Vietcombank dẫn đầu là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất quốc gia với giá trị thương hiệu tăng 7% lên 2 tỷ USD. VIB công bố mức tăng giá trị thương hiệu cao nhất với 51% lên 273 triệu USD.

Tương tự, 7 trong số 11 thương hiệu thực phẩm Việt Nam cũng ghi nhận tăng trưởng hai con số. Dẫn đầu là Chin-Su với mức tăng 71% về giá trị thương hiệu, đạt 123 triệu USD. Vinamilk dẫn đầu các thương hiệu thực phẩm Việt Nam có giá trị thương hiệu cao nhất với 2,6 tỷ USD, dù thấp hơn 11% so với năm ngoái.

Xếp hạng định giá thương hiệu công bố bởi Brand Finance - hãng tư vấn định giá thương hiệu có trụ sở tại Anh - được đánh giá là bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới, sử dụng phương pháp tiên tiến, thu thập kết quả đánh giá độc lập của các chuyên gia tài chính.