Võ Quang Phú Đức vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2024

Với 220 điểm, Võ Quang Phú Đức (học sinh Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế) đã giành giải cao nhất tại chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2024.

Sau 4 vòng thi căng thẳng, gay cấn đến nghẹt thở, thí sinh Võ Quang Phú Đức, học sinh Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên-Huế đã chính thức trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 với 220 điểm. 

Võ Quang Phú Đức vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2024- Ảnh 1.

Võ Quang Phú Đức là nhà vô địch đường lên đỉnh Olympia 2024 - Ảnh: NGUYÊN BẢO/Tuổi Trẻ Online.

Phú Đức giành chiến thắng trận chung kết năm và sẽ nhận được vòng nguyệt quế mạ vàng 24k, cúp kỷ niệm cùng phần thưởng trị giá 50.000 USD, cơ hội du học tại Australia.

Theo Dân Việt, đúng 8h30 sáng 13/10, trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 đã chính thức diễn ra tại điểm cầu trung tâm ở Trường quay S14 - Đài Truyền hình Việt Nam và kết nối với các điểm cầu truyền hình về các địa phương của 4 thí sinh là Hà Nội, Phú Yên, Gia Lai và Thừa Thiên-Huế.

Võ Quang Phú Đức vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2024- Ảnh 2.

Chân dung 4 nhà leo núi của Đường lên đỉnh Olympia 2024. Ảnh: Thạch Thảo/Vietnamnet

Trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2024 có sự tham gia tranh tài của 4 nhà leo núi: Trần Trung Kiên - Trường THPT Lê Hồng Phong, Phú Yên; Nguyễn Quốc Nhật Minh - Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai; Võ Quang Phú Đức - Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên-Huế và Nguyễn Nguyên Phú - Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm, Hà Nội.

4 thí sinh bước vào phần thi đầu tiên Khởi động với 6 câu hỏi cho mỗi nhà leo núi. Trước khi bước vào phần thi, cả 4 thí sinh đã chia sẻ về quyết tâm mang đến những không khí sôi động, quyết tâm, tinh thần kiên cường.

Theo Tuổi Trẻ Online, ở lượt thi đầu tiên, là người trả lời 6 câu hỏi đầu tiên, Nguyên Phú dành được 40 điểm. Người tiếp theo tham gia phần thi là Nhật Minh đã dành được 20 điểm. Thí sinh tham gia phần thi khởi động thứ 3 là Phú Đức đã dành tối đa 60 điểm trong phần thi này. Là thí sinh cuối tham gia phần thi khởi động, Trung Kiên dành được 40 điểm.

Sau lượt thi thứ 2, lần lượt điểm số của các thí sinh đã có thay đổi, cụ thể, Nguyên Phú 45 điểm, Nhật Minh 15 điểm, Phú Đức 75 điểm, và Trung Kiên 50 điểm. Như vậy, sau phần thi khởi động, Phú Đức đang tạm thời dẫn đầu với 75 điểm.

Các thí sinh tiếp tục với phần thi Vượt chướng ngại vật, chương trình đưa ra thử thách với 7 chữ cái.

Là người tham gia trả lời đầu tiên, Nguyên Phú chọn hàng ngang thứ 2 song Phú Đức là người đã bấm chuông giành quyền trả lời ngay khi chưa có bất cứ gợi ý nào.

Phú Đức đã xuất sắc nhất khi đưa ra câu trả "Net-Zero" và lý giải Net-Zero đang là nỗ lực chung của đất nước chúng ta cũng như thế giới hướng đến mức phát thải dòng bằng 0 (Net-Zero) vào năm 2050. Qua phần trả lời này, Phú Đức có thêm 80 điểm, nâng tổng số của em lên 155 điểm, tạm thời dẫn đầu.

Các thí sinh tiếp tục phần thi Tăng tốc. Ở câu hỏi đầu tiên, cả 4 cùng đưa ra câu trả lời là "4 tại chỗ", trong đó Phú Đức và Trung Kiên phải sử dụng bảng viết tay do gặp trục trặc về máy móc.

Các bạn đều giành điểm: Nhật Minh nhanh nhất, được 40 điểm; Nguyên Phú 30, Phú Đức 20 và Trung Kiên 10.

Ở câu hỏi thứ 2 đưa ra yêu cầu các thí sinh sắp xếp các bức tranh với năm diễn ra sự kiện lịch sử. Trong đó, Phú Đức trả lời nhanh nhất được thêm 40 điểm.

Ở câu hỏi thứ 3, các thí sinh được yêu cầu tìm từ khóa trong mật mã gồm nhiều chữ cái và biểu tượng. Có 2 thí sinh đưa ra câu trả lời ở những giây cuối nhưng đáp án không đúng. Bởi đáp án chính xác "điểm tựa". Các không có thí sinh nào dành được điểm.

Ở câu hỏi thứ 4 liên quan đến trí tuệ nhân tạo (Al), cả 4 thí sinh đều dành được điểm. Trong đó, Phú Đức nhanh nhất dành được 40 điểm.

Trải qua phần thi này, Nhật Minh có 85 điểm, Nguyên Phú 105 điểm, Trung Kiên 120 điểm và Phú Đức tạm dẫn đầu 235 điểm.

Võ Quang Phú Đức vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2024- Ảnh 3.

Điểm số của thí sinh sau 3 phần thi đầu tiên. Ảnh: Tào Nga/Dân Việt

Bước vào vòng thi Về đích, vòng thi cuối cùng, do đạt điểm cao nhất tại 3 vòng thi, Phú Đức là thí sinh thi đầu tiên phần thi Về đích. Nam sinh chọn gói câu hỏi 60 điểm cho 3 câu hỏi. Sai 2 câu, nam sinh vẫn giữ nguyên điểm số là 235 điểm.

Đứng ở vị trí thứ 2 với 145 điểm, Nguyên Phú chọn gói câu hỏi 20-30-30 và ngôi sao hy vọng ở câu hỏi thứ 3, nam sinh Chuyên Sư phạm giành 185 điểm.

Trung Kiên thi thứ 3 cũng với gói câu hỏi 80 điểm cùng ngôi sao hy vọng ở câu số 3 và giành 125 điểm. Nguyên Phú giành trả lời câu trả lời nâng cao lên 215 điểm. Nhật Minh chọn gói câu hỏi 20-20-30.

Võ Quang Phú Đức vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2024- Ảnh 4.

Phú Đức vô địch chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24. Ảnh: Thạch Thảo/Vietnamnet

Kết thúc chương trình, Phú Đức giành quán quân với 220 điểm, Nguyên Phú đạt 215 điểm, Trung Kiên 145 điểm và Nhật Minh 85 điểm.

Điều ít biết về quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024

Thầy giáo Nguyễn Phú Thọ - Hiệu trưởng Quốc học Huế, kể rằng, Võ Quang Phú Đức từng là học sinh của Trường THCS Nguyễn Tri Phương - một ngôi trường chất lượng cao của Huế.

Khi mới vào học Quốc học Huế, Đức đã thể hiện năng khiếu về môn Toán, em là học sinh chuyên Toán của trường, từng nằm trong dự nguồn tham gia đội tuyển Toán dự thi học sinh giỏi quốc gia, nhưng sau đó Đức tập trung đầu tư cho chương trình Nguyệt quế đỏ để miệt mài, bồi dưỡng, rèn luyện tham gia thi Đường lên đỉnh Olympia và lọt vào chung kết cuộc thi này.

"Đức sớm bộc lộ niềm đam mê với cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Quá trình học tập, em Quang rất chịu khó, năng nổ, hòa đồng với mọi người, là một học sinh rất có trách nhiệm với việc học tập của mình. Bên cạnh học tập, rèn luyện tốt, Đức còn nhiệt tình tham gia các phong trào của nhà trường, hoạt động Đoàn, Hội", thầy Nguyễn Phú Thọ chia sẻ với Tiền Phong.

Thầy Thọ cho biết thêm, Võ Quang Phú Đức còn tích cực tham gia các cuộc thi bên ngoài nhà trường. Em Đức cùng với 2 học sinh của Quốc học Huế từng giành giải nhất cuộc thi Di sản với học đường do Sở GD&ĐT tỉnh TT-Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Huế phối hợp tổ chức. Qua 11 năm học tập, em luôn đạt thành tích học sinh giỏi.

Còn theo người nhà của Võ Quang Phú Đức, em là người rất đam mê đọc sách, thích tìm hiểu những điều mới lạ từ sách vở, báo chí, truyền thông, đặc biệt là những chương trình về khoa học. Thuở còn học lớp 1, Đức đã dành nhiều đam mê đối với chương trình Đường lên đỉnh Olympia, ước mơ của em là được tham gia chương trình này.

Cá nhân Đức chia sẻ rằng, được tham gia Đường lên đỉnh Olympia là ước mơ từ nhỏ, việc đi đến trận chung kết là niềm hạnh phúc của em, do đó em càng cố gắng, nỗ lực, thi đấu hết mình trên tinh thần thoải mái, không tạo áp lực cho bản thân.

Minh Hoa (t/h)