Vụ học sinh nhập viện sau uống nước cổng trường: Thấy gì từ kết quả kiểm nghiệm?

Đại diện phòng y tế huyện Thanh Oai cho biết đã có kết quả kiểm nghiệm hai mẫu sản phẩm trà mật ong Boncha vị ô long đào và C2 hương ổi hồng chanh dây.

Liên quan đến vụ nhiều học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí ở cổng trường THCS Bình Minh (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội), tối 4/10, thông tin với Người Đưa Tin, đại diện phòng y tế huyện Thanh Oai cho biết đã có kết quả kiểm nghiệm hai mẫu sản phẩm này.

Vụ học sinh nhập viện sau uống nước cổng trường: Thấy gì từ kết quả kiểm nghiệm?- Ảnh 1.

Loại nước ngọt được phát miễn phí tại cổng trường cho học sinh (Ảnh: Trường THCS Bình Minh).

Theo kết quả của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, cả hai mẫu sản phẩm được chuyển đến các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh vật: Clositridium perdringens; Coliforms, E.coli, Pseudomanas aeruginosa đều cho kết quả đạt tiêu chuẩn theo QCVN6-2:2010/BYT.

Vì vậy, xác định nguyên nhân khiến trẻ nhập viện khả năng không phải do ngộ độc sau khi uống nước ngọt.

Vụ học sinh nhập viện sau uống nước cổng trường: Thấy gì từ kết quả kiểm nghiệm?- Ảnh 2.

13 học sinh nhập viện theo dõi và điều trị sau khi uống nước ngọt phát miễn phí ngoài cổng trường (Ảnh: Hoàng Bích).

Đối với các triệu chứng đau bụng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn mà trẻ gặp phải sau khi uống nước ngọt miễn phí, đại diện phòng y tế huyện Thanh Oai nhận định có thể do trẻ uống lượng lớn nước ngọt nên dẫn đến tình trạng này.

Bởi dưới góc độ y khoa, khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường hoặc carbohydrate, tuyến tụy hoạt động mạnh để tạo ra insulin giúp phân hủy đường, điều chỉnh đường huyết.

Khi lượng đường trong máu giảm đột ngột làm hạ đường huyết, dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, mệt mỏi, run rẩy, choáng váng, thay đổi tâm trạng và đau đầu. 

Cũng trao đổi thêm với Người Đưa Tin tối 4/10, ông Bạch Ngọc Hoàng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thanh Oai cho biết ngay ngày 1/10, 13 học sinh sức khỏe ổn định và đều đã được xuất viện.

Trước đó, như Người Đưa Tin đã đưa, khoảng 13h20 ngày 30/9, tại cổng trường THCS Bình Minh, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai có một nhóm người lạ phát miễn phí sản phẩm Trà mật ong Boncha vị ô long đào cho học sinh Trường THCS Bình Minh, trong đó có 263 học sinh đã uống sản phẩm này.

Đến 14h36 cùng ngày, học sinh đầu tiên có triệu chứng đau bụng, buồn nôn là em N.H.H (lớp 6A). Sau đó, nhà trường đưa em đến Trạm Y tế xã và chuyển đến Bệnh viện đa khoa Thanh Oai.

Vụ học sinh nhập viện sau uống nước cổng trường: Thấy gì từ kết quả kiểm nghiệm?- Ảnh 3.

Trường THCS Bình Minh (Ảnh: Hoàng Bích).

Đến 22h cùng ngày, Bệnh viện đa khoa Thanh Oai tiếp nhận thêm 12 bệnh nhi có cùng triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, đến từ Trường THCS Bình Minh. Tại đây, các em này được chẩn đoán, theo dõi ngộ độc thực phẩm. 

Vụ học sinh nhập viện sau khi uống nước cổng trường: Đưa mẫu nước đi kiểm nghiệm

Trong ngày 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã gửi thông tin cảnh báo tới các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã về hiện tượng học sinh bị đau bụng khi sử dụng nước uống được phát miễn phí ở khu vực gần cổng trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các đơn vị tăng cường quán triệt các nhà trường tuyên truyền đến học sinh không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để quản lý các khu vực xung quanh cổng trường và trên địa bàn; tăng cường quản lý, chỉ đạo bảo đảm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn trong trường học.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng khuyến cáo đẩy mạnh tuyên truyền cho cộng đồng, phụ huynh học sinh về kiến thức việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi có biểu hiện nghi ngờ sử dụng thực phẩm không an toàn cần đến ngay cơ sở y tế để khám.