6 người sốc nhiệt khi tham gia giải chạy, chuyên gia lên tiếng cảnh báo

Từ việc 6 người sốc nhiệt khi tham gia giải chạy tại Hà Nội cho thấy rằng, nhiều người khỏe mạnh vẫn có thể bị sốc nhiệt khi gắng sức quá mức hoặc không bù đủ nước.

Nhập viện do sốc nhiệt

Mới đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin, chỉ trong sáng 13/10, bệnh viện đã tiếp nhận 6 bệnh nhân trong tình trạng sốc nhiệt rối loạn ý thức, lơ mơ, yếu cơ tứ chi, hạ huyết áp, da khô, thiểu niệu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy có tình trạng tăng men cơ, suy giảm chức năng thận. Qua khai thác nhanh, được biết 6 bệnh nhân đang tham gia giải chạy marathon tại Hà Nội.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tiến hành cấp cứu ban đầu như làm mát cơ thể, truyền dịch, theo dõi dấu hiệu sinh tồn, chức năng các tạng của người bệnh.

6 người sốc nhiệt khi tham gia giải chạy, chuyên gia lên tiếng cảnh báo- Ảnh 1.

Bệnh viện tiếp nhận 6 bệnh nhân trong tình trạng sốc nhiệt.

Sau đó, 6 bệnh nhân được chuyển sang khoa hồi sức nội khoa và chống độc và khoa nội thận lọc máu để tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Thái Cường - chủ nhiệm khoa cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong vài năm gần đây tình trạng sốc nhiệt khi tham gia các giải chạy marathon và thể thao đường dài gia tăng.

Sốc nhiệt do gắng sức hay gặp những người trẻ, khỏe mạnh, xảy ra sau phơi nhiễm với nhiệt độ môi trường tăng cao và đồng thời do sự sinh nhiệt lúc thể dục hay gắng sức và đặc biệt là những vận động viên không chuyên khi tham gia các giải chạy marathon.

Người khỏe mạnh vẫn có thể bị sốc nhiệt

Trao đổi với Người Đưa Tin, BS. Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) cho hay, qua sự việc trên có thể thấy rằng có nhiều người khỏe mạnh vẫn có thể bị sốc nhiệt khi gắng sức quá mức hoặc không bù đủ nước.

"Trong tình trạng như vậy thì trung tâm điều hòa thân nhiệt bị rối loạn và nhiệt độ cơ thể của nạn nhân tăng lên cao một cách không kiểm soát. Như vậy, quá trình chuyển hóa sinh ra nhiều chất độc gây suy gan, suy thận, đồng thời gây ra độc cho hệ thần kinh, hệ hô hấp", BS.Hoàng cho hay.

6 người sốc nhiệt khi tham gia giải chạy, chuyên gia lên tiếng cảnh báo- Ảnh 2.

BS.Hoàng cho biết nhiều người khỏe mạnh vẫn có thể bị sốc nhiệt.

Về các dấu hiệu nhận biết bị sốc nhiệt, BS.Hoàng chỉ ra, đó là lơ mơ, da khô nóng trên 40 độ, tay chân yếu…

BS.Hoàng cảnh báo trong trường hợp có những dấu hiệu nêu trên, cần phải nhanh chóng hạ nhiệt độ của nạn nhân và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo bác sĩ, việc hiểu biết kiến thức về sốc nhiệt, dấu hiệu nhận biết sớm, cấp cứu kịp thời cũng như dự phòng sốc nhiệt là hết sức quan trọng, giúp giảm tỉ lệ bệnh tật và tử vong.

Video: Bác sĩ nêu các dấu hiệu nhận biết bị sốc nhiệt.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng sốc nhiệt, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người cần chú ý môi trường tập luyện và nên chọn thời gian mát mẻ trong ngày để luyện tập khi thời tiết nắng nóng.

Bên cạnh đó, tránh luyện tập trong thời gian dài liên tục và nên có nhiều lượt nghỉ đan xen (ít nhất nên nghỉ sau mỗi 30 phút luyện tập).

Lưu ý người chạy marathon cần tập thích nghi với nhiệt độ. Để thích nghi với thời tiết nắng nóng sẽ cần thời gian khoảng một tuần. Mặc trang phục nhẹ nhất có thể và tránh ánh nắng trực tiếp.

Bác sĩ nêu cách xử trí khi trẻ bị sốc nhiệt trong xe hơi đóng kín

Đặc biệt, chú ý dừng lại khi cơ thể thấy không khỏe và đảm bảo cơ thể luôn được bù nước. Bởi khi cơ thể đổ mồ hôi nhiều, ngoài nước, hãy bổ sung muối (natri) ngoài nước lọc.

Thông thường, oresol được khuyến nghị uống trong trường hợp cơ thể ra nhiều mồ hôi. Ngoài ra, các thức uống thể thao có muối, đường cũng được khuyến nghị.