Công an triệt phá đường dây lừa đảo đầu tư tiền ảo xuyên quốc gia tại đặc khu “Tam giác Vàng”: Nhiều người trên cả nước bị lừa, có người mất hàng chục tỷ đồng

Nhóm tội phạm do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu, thành lập hoạt động dưới dạng công ty, chuyên lôi kéo, tuyển mộ những đối tượng người Việt Nam, Lào tham gia thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam trong nước.

Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Con Cuông cho biết vừa phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế “Tam giác Vàng” thuộc tỉnh Bokeo, nước CHDCND Lào do các đối tượng người nước ngoài chủ mưu, cầm đầu dưới hình thức lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo. Bước đầu bắt giữ 5 đối tượng, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân Việt Nam.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định một số đối tượng trú tại các huyện Con Cuông, Tương Dương (tỉnh Nghệ An) cấu kết với các đối tượng người Lào, người Việt Nam ở Lào để lừa đảo người dân Việt Nam trong nước.

Cụ thể, tại đặc khu kinh tế “Tam giác Vàng” thuộc tỉnh Bokeo, nước CHDCND Lào có nhóm tội phạm do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu, thành lập hoạt động dưới dạng công ty, chuyên lôi kéo, tuyển mộ những đối tượng người Việt Nam, Lào tham gia thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam trong nước.

Sau khi được lôi kéo, tuyển mộ, các đối tượng trong ổ nhóm được đào tạo, huấn luyện sử dụng “kịch bản lừa đảo” với các nạn nhân người Việt theo 4 bước.

Trước hết, các đối tượng lừa đảo tạo các tài khoản mạng xã hội “nhái” của nhiều người, chia sẻ nhiều hình ảnh đời sống độc thân, giàu có, trong đó lồng ghép nhiều hình ảnh về thu nhập có được bằng việc tham gia đầu tư qua ứng dụng “Biconomynft” (đây là ứng dụng sàn giao dịch tiền ảo giả do các đối tượng tự tạo lập, điều khiển theo ý muốn của chúng).

Bước thứ hai, các đối tượng lừa đảo sẽ lựa chọn các “con mồi” phù hợp, sau đó gửi lời mời kết bạn, nhắn tin nói chuyện, tạo mối quan hệ yêu đương, hẹn hò qua mạng. Sau một thời gian nói chuyện, các đối tượng sẽ tìm cách kêu gọi, dụ dỗ các nạn nhân tham gia đầu tư tiền vào ứng dụng “Biconomynft”.

Sau khi nạn nhân tin tưởng hoặc rơi vào mối quan hệ yêu đương, các đối tượng sẽ hướng dẫn cụ thể cách thức cài đặt, sử dụng ứng dụng, đăng ký tài khoản, tham gia đầu tư mua bán tiền điện tử. Nhằm tạo niềm tin cho nạn nhân, thời gian đầu, các đối tượng sẽ chuyển cho nạn nhân một số tiền nhất định tương ứng với lợi nhuận có được khi giá trị đồng tiền ảo tăng cao.

Cuối cùng, khi các nạn nhân đã tham gia đầu tư đến một số tiền nhất định, các đối tượng sẽ đóng băng tài khoản với nhiều lý do nhằm chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và Công an huyện Con Cuông đồng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan xác lập chuyên án đấu tranh.

Các đối tượng trong chuyên án bị bắt giữ.

Quá trình đấu tranh, cơ quan chức năng làm rõ 2 đối tượng Vi Văn Linh (SN 2003) và Kha Văn Úc (SN 2002), cùng trú huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An là 2 đối tượng trực tiếp tham gia vào đường dây lừa đảo nói trên.

Theo đó, tháng 9/2023, Vi Văn Linh sang Lào và tham gia vào nhóm tội phạm trên để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình làm việc đến tháng 2/2024, Linh đã sử dụng tài khoản Zalo “Phương Quỳnh”, tài khoản Facebook “Phạm Quỳnh Châu” nhắn tin, làm quen và tạo mối quan hệ tình cảm yêu đương với một người đàn ông trú tại TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Với thủ đoạn lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, Linh đã nhiều lần dụ dỗ nạn nhân đầu tư vào “Biconomynft” rồi lừa đảo nạn nhân với tổng số tiền hơn 17,6 tỷ đồng.

Cũng với “chiêu bài tương tự”, Kha Văn Úc đã tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng của người đàn ông nói trên.

Quá trình mở rộng chuyên án, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Con Cuông phối hợp các đơn vị liên quan bắt giữ, khởi tố, tạm giam thêm 3 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm: Lộc Văn Tào (SN 2001); Lương Văn Hiền (SN 2001), cùng trú tại huyện Tương Dương và Vi Thị Lệ (SN 2002), trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Hiện, chuyên án đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng.