Cuối ngày, giá USD ngân hàng tăng vọt

Giá USD ở các ngân hàng thương mại bất ngờ tăng mạnh, vượt xa vùng 25.000 đồng, vì sao?

Cuối ngày 16-10, Vietcombank niêm yết giá USD mua vào tăng lên 24.810 đồng/USD và bán ra ở 25.170 đồng/USD, tăng khoảng 50 đồng/USD so với hôm qua. Đây cũng là mức giá giao dịch mua - bán USD tại Eximbank, Sacombank.

Như vậy, trong 3 ngày, giá USD tăng tới 170 đồng, mức tăng rất mạnh trong thời gian qua. Đồng thời, giá USD cũng lần đầu tiên trở lại mốc 25.000 đồng trong nhiều tuần qua.

Diễn biến này khá bất ngờ bởi tỉ giá USD/VNĐ đã liên tiếp hạ nhiệt trong tháng 9 và nửa đầu tháng 10-2024, sau động thái cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong nhiều năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Chỉ số đồng USD (DXY) trên thị trường quốc tế cũng lao dốc mạnh từ vùng đỉnh 106 điểm của năm xuống xấp xỉ 101 điểm.

Tuy nhiên, trong vài ngày qua, giá USD ở các ngân hàng thương mại đã tăng trở lại.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Khối ngoại hối, thị trường vốn và Dịch vụ chứng khoán - Ngân hàng HSBC Việt Nam, phân tích: Khi FED cắt giảm lãi suất, thị trường sẽ kỳ vọng lãi suất còn có thể giảm thêm nên chỉ số DXY hạ nhiệt. Tuy nhiên gần đây, thị trường đã thay đổi phản ứng do số liệu mới nhất cho thấy lạm phát cơ bản và lạm phát toàn phần của Mỹ tăng cao hơn so với kỳ vọng. 

Giá USD ở các ngân hàng thương mại tăng nhanh trong những ngày qua

“Ở Việt Nam, HSBC vẫn duy trì dự báo tỉ giá ở 24.800 đồng/USD vào cuối năm nay song sẽ biến động ở một số thời điểm nhất định. Không nên nhìn quá nhiều vào con số dự báo vì kỳ vọng đang thay đổi nhanh, mà cần quan sát thêm các yếu tố đầu vào. Thị trường còn biến động nhiều vào cuối năm với nhu cầu thanh toán cao, sự kiện bầu cử tại Mỹ và căng thẳng ở Trung Đông..." - ông Ngô Đăng Khoa nêu quan điểm.

Nhận định về tỉ giá USD/VNĐ từ nay tới cuối năm 2024, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MBS cho rằng áp lực sẽ hạ nhiệt. Tỉ giá sẽ dao động trong khoảng 24.700 - 24.900 đồng/USD trong quý IV nhờ được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố. Cụ thể, thặng dư thương mại tích cực với khoảng 20,8 tỉ USD trong 9 tháng đầu năm, dòng vốn FDI giải ngân đạt hơn 17,3 tỉ USD - tăng 9% so với cùng kỳ và du lịch phục hồi mạnh mẽ. Sự ổn định của môi trường vĩ mô nhiều khả năng sẽ được duy trì và cải thiện hơn nữa cũng là cơ sở để ổn định tỉ giá trong năm nay.