Hà Nội: Xử phạt 11 cơ sở hành nghề y, dược, đình chỉ hoạt động 2 phòng khám

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với 11 cơ sở hành nghề y, dược, với tổng số tiền xử phạt gần 346 triệu đồng, trong đó có hai đơn vị bị đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng.

Đình chỉ hoạt động 

Trong những năm gần đây, ngành y tế đã không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đồng thời siết chặt việc kiểm soát hành nghề y, dược nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. Tuy nhiên, không ít cơ sở y tế, phòng khám tư nhân vẫn vi phạm các quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến người bệnh và làm giảm uy tín của ngành y.

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với 11 cơ sở hành nghề y, dược, với tổng số tiền xử phạt gần 346 triệu đồng, trong đó có hai đơn vị bị đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng.

Một trong những trường hợp điển hình là Phòng khám đa khoa Đông Phương, trực thuộc Công ty TNHH Y tế Trường Minh, tại số 497 phố Quang Trung, phường Phú La, quận Hà Đông. Phòng khám này bị xử phạt số tiền lên đến 135 triệu đồng, cùng với việc bị tước giấy phép hoạt động trong thời gian 3 tháng. 

Ông Lê Ngọc Chính, người đại diện phòng khám, cũng bị tước chứng chỉ hành nghề trong thời gian 2 tháng.

Hà Nội: Xử phạt 11 cơ sở hành nghề y, dược, đình chỉ hoạt động 2 phòng khám- Ảnh 1.

Phòng khám đa khoa Đông Phương bị xử phạt số tiền lên đến 135 triệu đồng, cùng với việc bị tước giấy phép hoạt động trong thời gian 3 tháng (Ảnh: Internet).

Theo kết luận từ Thanh tra Sở Y tế, phòng khám Đông Phương không chỉ vượt quá phạm vi chuyên môn mà còn vi phạm nghiêm trọng trong việc lập hồ sơ, bệnh án không đầy đủ theo mẫu quy định của pháp luật. 

Điều đáng nói là cơ sở này đã tiến hành quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà chưa được sự phê duyệt từ cơ quan chức năng, khiến nhiều người bệnh có thể bị hiểu nhầm về năng lực của phòng khám.

Cùng chung số phận với phòng khám Đông Phương, Phòng khám đa khoa Bắc Việt, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Thiên Hòa, tại số 73 phố Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, cũng bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt 94 triệu đồng. Đơn vị này cũng bị đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng, cùng với việc tước chứng chỉ hành nghề của ông Lê Việt Anh trong 2 tháng.

Hà Nội: Xử phạt 11 cơ sở hành nghề y, dược, đình chỉ hoạt động 2 phòng khám- Ảnh 2.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phát hiện hàng loạt sai phạm tại Phòng khám đa khoa Thiện Hòa (Ảnh:Internet).

Nguyên nhân là do Phòng khám Bắc Việt cũng đã cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn, vi phạm trong việc lập hồ sơ bệnh án không đầy đủ theo quy định. Đây là những sai phạm mang tính hệ thống, khi mà nhiều cơ sở y tế tư nhân thường không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chuyên môn và pháp luật, dẫn đến việc cung cấp dịch vụ không đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính 

Không chỉ dừng lại ở các phòng khám đa khoa, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực dược phẩm và mỹ phẩm cũng nằm trong danh sách các đơn vị vi phạm. Cụ thể, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp (địa chỉ tại lô CN7 cụm công nghiệp Từ Liêm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) đã bị xử phạt 45 triệu đồng. Công ty này vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm khi không có sự phê duyệt từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Phát triển Thương mại Trần Gia tại số 149 phố Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, bị xử phạt 25 triệu đồng do kinh doanh hàng hóa có thông tin trên nhãn không đúng sự thật và không phản ánh đúng bản chất của sản phẩm.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn, một số nhà thuốc tư nhân cũng bị xử phạt do không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc (GPP). 

TIN LIÊN QUANXử phạt 11 cơ sở hành nghề dược với số tiền 247 triệu đồngXử phạt 11 cơ sở hành nghề dược với số tiền 247 triệu đồng

Có 4 nhà thuốc bị xử phạt mỗi đơn vị 7,5 triệu đồng, bao gồm: Nhà thuốc Toàn Thắng (thôn Khê Nữ, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh), Quầy thuốc Huy Vy (số 27 đường Bắc Lai Xá, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức), Nhà thuốc Mạnh Phong 6 (số 70 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa) và Nhà thuốc Mai Thủy (số 36 tổ 5 phố Yên Sở, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai).

Các nhà thuốc này đã không nộp hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ về việc duy trì đáp ứng GPP theo quy định, khiến việc giám sát chất lượng thuốc không được đảm bảo.

Ngoài các sai phạm nghiêm trọng, Thanh tra Sở Y tế cũng phát hiện một số cơ sở vi phạm nhỏ nhưng vẫn bị xử lý theo quy định. Điển hình như Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Kangjin, thuộc Công ty Cổ phần Kangjin Việt Nam, tại số 14-16 phố Mai Hắc Đế, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, bị xử phạt 4 triệu đồng do không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Cococherry, tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, bị xử phạt 750 nghìn đồng do vi phạm về nhãn hàng hóa, buộc phải thu hồi và chỉnh sửa nhãn trước khi tiếp tục lưu thông trên thị trường.