Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng dành các gói tín dụng trị giá 405.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi cơn bão số 3

Sáng ngày 28/9, tại Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã thông tin về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 của ngành Ngân hàng.

Hoạt động ngân hàng Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng dành các gói tín dụng trị giá 405.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi cơn bão số 3 Minh Ngọc • 28/09/2024 17:46

Sáng ngày 28/9, tại Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã thông tin về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 của ngành Ngân hàng.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng dành các gói tín dụng trị giá 405.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi cơn bão số 3- Ảnh 1.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: VGP

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng trong hệ thống rà soát đánh giá thiệt hại; yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện chủ động các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp (DN) bị tác động bởi cơn bão. Đặc biệt, NHNN đã kêu gọi các tổ chức tín dụng thông qua Mặt trận Tổ quốc ủng hộ khoảng 40 tỷ đồng.

Lãnh đạo NHNN đã trực tiếp khảo sát ở 2 tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh; tổ chức làm việc với các tổ chức tín dụng để bàn các giải pháp và sau đó, NHNN tổ chức hội nghị trực tuyến với hệ thống ngân hàng, mời UBND 26 tỉnh, thành phố. Tại hội nghị này, có 32 tổ chức tín dụng đã công bố các gói tín dụng để hỗ trợ với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường 0,5-2%. Tổng trị giá các gói là 405.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng trong toàn hệ thống, đến ngày 25/9, dư nợ bị ảnh hưởng của bão số 3 của tất cả các tỉnh, thành phố là 165.000 tỷ đồng và hơn 94.000 khách hàng chịu ảnh hưởng.

Về triển khai Nghị quyết 143 của Chính phủ, NHNN đã dự thảo Thông tư tái cơ cấu nợ và xin ý kiến rộng rãi của các DN, người dân; có văn bản xin ý kiến của Bộ Tư pháp để ban hành thông tư theo hướng rút gọn; chỉ đạo các NHTM chủ động tính toán các phương án hỗ trợ, xem xét cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay, xây dựng các gói tín dụng mới.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi, tăng cường lãnh đạo chỉ đạo đối với các đơn vị trong toàn hệ thống để thực hiện theo kế hoạch, chỉ thị đã ban hành.

Với các bộ, ngành, địa phương, NHNN đề xuất các bộ, ngành, cơ quan báo cáo cấp có thẩm quyền để bố trí nguồn vốn cho các chương trình tín dụng chính sách đang được thực hiện ở Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để bổ sung nguồn vốn thực hiện chương trình tín dụng. Trong trường hợp cần thiết, các bộ, ngành cần trình Thủ tướng để bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho NHCSXH trong năm 2024-2025.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với các ngân hàng nắm bắt tình hình, theo dõi diễn biến ảnh hưởng của bão, hoàn thiện thủ tục hồ sơ vay nợ, khoanh nợ cho DN, người dân, tổng hợp báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính, NHNN để thực hiện theo quy định.