Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

Đây là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chia sẻ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay ngày 7/10.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng- Ảnh 1.

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng - Ảnh: VGP/Đoàn Bắc

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 trực tuyến với 63 địa phương diễn ra ngày 7/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian gần đây, tình hình lạm phát trên thế giới đang giảm dần về mức mục tiêu, các ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu có xu hướng lới lỏng chính sách tiền tệ, đặc biệt Fed đã có điều chỉnh giảm lãi suất 0,5% sau rất nhiều tháng cân nhắc, thận trọng.

"Chỉ số USD mặc dù vẫn tăng so với đầu năm, tuy nhiên áp lực đã dịu bớt, tạo thuận lợi cho chúng ta có thể thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Đây là một động lực quan trọng cho nền kinh tế", Thống đốc nói. 

Đối với kinh tế trong nước, bà Hồng cho biết, các động lực tăng trưởng kinh tế từ phía cung và phía cầu đều có sự cải thiện và có sự phục hồi. Tuy nhiên, động lực tiêu dùng chưa được cải thiện nhiều và phản ánh qua tổng mức bán lẻ loại trừ, giá chỉ tăng 5,3% - thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (8%).

Lạm phát được kiểm soát khá ổn định, khả năng đạt được mục tiêu của năm 2024. Đồng thời, đảm bảo bình quân lãi suất cho vay tiếp tục giảm khoảng 0,5%, đồng VNĐ mất giá khoảng 1,66% - đây là mức mất giá phù hợp và cũng tạo điều kiện ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Thời gian qua, ngành ngân hàng cũng đã tích cực đẩy mạnh tín dụng, đến 30/9, tín dụng tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái tăng 16%. Thông thường, tín dụng sẽ tăng mạnh vào những tháng cuối năm, vì vậy năm nay mục tiêu tăng 15% là hoàn toàn khả thi.

Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, gói hỗ trợ về thuỷ sản và chế biến gỗ đã nâng từ 30.000 tỷ lên 60.000 tỷ, các tổ chức tín dụng đã đăng ký các gói tín dụng mới để cho vay mới và giảm lãi suất.

Hiện nay, có 30/45 các tổ chức tín dụng đăng ký, tổng giá trị các gói là 405.000 tỷ, lãi suất sẽ giảm từ 0,5-2%...

Ngành ngân hàng cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng cho một giai đoạn dài khó khăn. Hai ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước cũng đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, do 98% doanh nghiệp ở nước ta là nhỏ và vừa, vì vậy cần có đánh giá để tăng cường bảo lãnh tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó tạo khơi thông dòng vốn tín dụng.