Người dân thờ ơ với việc lấy hóa đơn điện tử khi mua xăng dầu

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoá đơn, chứng từ có hiệu lực từ ngày 1/7/2022, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải xuất hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán. Tuy nhiên, hiện người dân vẫn chưa mặn mà với việc lấy hóa đơn vì nhiều lý do khác nhau.

Chỉ khoảng 10% khách hàng mua xăng dầu lấy hóa đơn

Thực tế, việc các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu áp dụng xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng mỗi lần bán xăng chưa được thực hiện triệt để.

Khảo sát của PV Người Đưa Tin tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dâu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và Bình Phước, ghi nhận phần lớn khách hàng chỉ vào đổ xăng rồi trả tiền chứ không chờ lấy hóa đơn.

Người dân đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu Petrlimex tại thị trấn Tân Phú (huyện Đồng Phú).

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Hưng (ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú) cho biết, anh không kinh doanh, chỉ chạy xe gia đình, nên anh chỉ đổ xăng theo nhu cầu đi lại và không biết đến quy định về hóa đơn điện tử. Hơn nữa, anh cũng không có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử.

Hay chị Ông Thị Bé Em (thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) cũng hoàn toàn không biết về việc lấy hóa đơn khi mua xăng. Cũng theo chị Em, nếu có biết chị cũng không có nhu cầu lấy hóa đơn, vì không dùng hóa đơn vào việc gì.

Không chỉ anh Hưng, chị Em mà theo quan sát của PV, khoảng 1 tiếng buổi sáng ngày 16/10 tại cây xăng dầu Petrolimex số 63 nằm trên đường ĐT741 (thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú) có rất đông khách hàng vào đổ xăng. Nhưng không một ai yêu cầu nhân viên xuất hóa đơn bán lẻ,

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Thủy, đại diện Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xăng dầu Trần Anh (thôn Phú Tâm, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) cho biết, đơn vị ủng hộ và thực hiện nghiêm việc xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán xăng dầu.

Hiện, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu xuất hóa đơn, công ty chủ động gửi qua Zalo hoặc Email. Riêng hóa đơn xuất bán cho khách hàng mua nhỏ lẻ, sẽ được ghi trên máy chủ. Đến cuối ngày, công ty sẽ gửi về cơ quan thuế theo quy định.

Quy định là vậy, nhưng ghi nhận của PV tại nhiều cây xăng trên địa bàn tỉnh Bình Phước và Tây Ninh, đa phần khách hàng mua xăng thậm chí chưa biết, mỗi lần mua xăng, hóa đơn điện tử được tự động xuất về cơ quan thuế.

Cửa hàng xăng dầu Trần Anh vắng bóng người vào đổ xăng.

Theo ghi nhận của PV tại một số cây xăng, chỉ có tài xế các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sẽ chủ động lấy hóa đơn điện tử sau mỗi lần giao dịch mua xăng dầu. 

Anh Lâm Thanh Phương (ngụ Tp.Tây Ninh) là tài xế lái xe cho doanh nghiệp nên mỗi lần mua dầu anh đều lấy hóa đơn. Lần này cũng vậy, ngay khi trả số tiền 1.000.000 đồng, anh Phương yêu cầu cửa hàng xuất hóa đơn. Sau khi cung cấp tên doanh nghiệp, mã số thuế, biển số xe… trong khoảng 1 phút anh đã cầm hóa đơn trên tay.

Theo một nhân viên tại Trạm xăng dầu Petrolimex trên đường ĐT741 (thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú) cho biết, ngay khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn hệ thống bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử từ ngày 1/7/2023. cửa hàng Petrolimex cũng đã triển khai xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng. 

Tuy nhiên thực tế nhu cầu khách hàng lấy hóa đơn sau mỗi lần mua xăng, dầu hiện chỉ chiếm khoảng 10%.

Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn

Trao đổi với PV, ông Hồng Văn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh cho biết, để bảo đảm việc xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu cho khách hàng đúng quy định.

Thời gian tới, Cục sẽ chỉ đạo các đội quản lý thị trường chủ động phối hợp với cơ quan thuế và các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, không lập hóa đơn bán hàng để giao cho khách hàng.

Đồng thời, yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với cửa hàng vi phạm theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 5/3/2024.

Ông Hồng Văn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh

"Hành vi bán hàng không lập hóa đơn giao cho khách hàng (cụ thể, theo phản ánh là mặt hàng xăng dầu) sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng, được quy định tại khoản 5 Điều 24 Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ. Cơ quan Quản lý thị trường, trong quá trình đang thi hành công vụ, nếu phát hiện hành vi bán hàng không lập hóa đơn để giao cho khách hàng (cụ thể là mặt hàng xăng dầu) có quyền lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển cho cơ quan thuế xử lý theo quy định", ông Hồng cho biết thêm.

Cũng theo ông Hồng, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền, phổ biến quy định về phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu,.

Điều này sẽ góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận và hợp tác đồng hành của các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu…