Sau Starbucks và McDonald’s, đến lượt Burger King trả "mặt bằng vàng" ở trung tâm TP.HCM

Burger King Phạm Ngũ Lão, một trong những cửa hàng flagship của thương hiệu đồ ăn nhanh đến từ Mỹ nằm ngay gần phố đi bộ Bùi Viện, vừa tuyên bố dừng hoạt động. Như vậy, Burger King sẽ chỉ còn 10 cửa hàng tại Việt Nam.

“Một hành trình rực rỡ với vô vàn kỷ niệm đáng nhớ sẽ chính thức khép lại tại Burger King Phạm Ngũ Lão từ ngày 7/10/2024”, thông báo mới đây trên fanpage Facebook của Burger King Việt Nam có đoạn. Thương hiệu đồ ăn nhanh đến từ Mỹ này cho biết thêm rằng họ “sẽ sớm trở lại”.

Với quyết định dừng hoạt động tại cơ sở Phạm Ngũ Lão (Quận 1, TP.HCM), Burger King sẽ chỉ còn 10 cửa hàng tại Việt Nam, bao gồm 5 cửa hàng tại Hà Nội và 5 cửa hàng tại TP.HCM, theo thông tin trên website của thương hiệu.

Burger King gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012, với đơn vị mua nhượng quyền là Công ty TNHH DV Thực phẩm và Giải khát Việt Nam (VFBS). Kế hoạch của thương hiệu này là phát triển nhanh nhất các vị trí đắc địa và trải rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước, để người tiêu dùng dễ nhận diện và tiếp cận.

Cửa hàng ở Phạm Ngũ Lão được mở từ năm 2013 là một phần của kế hoạch, với “mặt bằng vàng” đối diện công viên 23/9, cách phố Bùi Viện chỉ vài trăm mét, cách chợ Bến Thành khoảng 1 km.

Tuy nhiên, kế hoạch thuở đầu của Burger King đã không thành hiện thực. Sau 3 năm đặt chân đến Việt Nam, số cửa hàng chỉ dừng lại ở 17. Đến thời điểm đầu năm 2016, liên tiếp 4 cửa hàng của Burger King, bao gồm 2 cửa hàng ở TP.HCM, một cửa hàng ở Hà Nội và cửa hàng tại Đà Nẵng đồng loạt đóng cửa.

Trước khi cửa hàng Burger King ở Phạm Ngũ Lão thông báo dừng hoạt động, một loạt thương hiệu đình đám khác đến từ Mỹ cũng nói lời chia tay mặt bằng đắc địa tại TP.HCM sau nhiều năm gắn bó.

Gây chú ý đầu tiên là Starbucks với việc rời mặt bằng trên phố Hàn Thuyên (Quận 1). Starbucks Reserve Hàn Thuyên là cửa hàng duy nhất tại TP.HCM được triển khai theo mô hình Reserve của Starbucks, đem đến trải nghiệm cà phê cao cấp. Có thể coi đây là “cửa hàng huyền thoại” mang tính biểu tượng của Starbucks tại TP.HCM, bên cạnh Starbucks New World – cửa hàng đầu tiên của Starbucks tại Việt Nam.

Khoảng 1 tháng sau, đến lượt McDonald's tuyên bố dừng hoạt động cửa hàng McDonald's Bến Thành, cách Burger King Phạm Ngũ Lão chỉ 700 m. Cơ sở này được khai trương vào tháng 5/2014, chỉ 3 tháng sau khi McDonald’s gia nhập thị trường Việt Nam. Từng tuyên bố sẽ mở 100 cửa hàng tại Việt Nam sau 10 năm, nhưng 1 thập kỷ trôi qua, McDonald’s mới thực hiện được hơn 1/3 tham vọng.