Bùi Tiến Tuấn tái định nghĩa chất liệu truyền thống trong triển lãm “Lụa là”

Triển lãm “Lụa là” của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn vừa chính thức khai trương ngày 30/10 tại không gian nghệ thuật mới: Thái Công Art Gallery. Sự kiện này không chỉ là một cột mốc trong hành trình hội họa của họa sĩ mà còn là sự giao thoa tất yếu giữa hai đỉnh cao thẩm mỹ Việt Nam, minh chứng cho quy luật “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” trong giới nghệ thuật.

Sự Giao Thoa Giữa Nghệ Thuật và Không Gian Sống Thượng Lưu

Triển lãm “Lụa là” là kết quả của sự hợp tác đặc biệt, nơi nhà thiết kế nội thất Quách Thái Công lần đầu đảm nhận vai trò giám tuyển. Ông quyết định chọn họa sĩ Bùi Tiến Tuấn là nghệ sĩ solo khai trương Thái Công Art Gallery, đặt tại lầu 3 của tòa nhà 8 tầng thuộc Showroom Thái Công Interior Design (66-68 Hai Bà Trưng).

hoa-si-va-giam-tuyen-3-1761923635.jpg
Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn (phải) và giám tuyển Thái Công.

Quách Thái Công chia sẻ, mục đích mở Art Gallery là để hoàn thiện vòng tròn thẩm mỹ trong triết lý thiết kế của mình, từ kiến trúc, nội thất cho đến mỹ thuật. Ông tin rằng một căn nhà sang trọng không thể thiếu nghệ thuật và muốn giúp công chúng tiếp cận cái đẹp một cách tự nhiên nhất, ngay trong chính không gian sống. Việc lựa chọn Bùi Tiến Tuấn là vì ông nhìn thấy ở tranh lụa một vẻ đẹp Việt Nam tinh tế, mạnh mẽ, rất phù hợp để “sống” trong những không gian nội thất mà ông thiết kế. Về phần họa sĩ Bùi Tiến Tuấn, anh bày tỏ niềm vinh hạnh khi tác phẩm của mình được Quách Thái Công sưu tập, nâng niu và tôn vinh trong những nơi sang trọng, tạo điều kiện cho cuộc hợp tác này ra đời.

bui-tien-tuan-quach-thai-cong-1-1761923616.jpg
 

“Lụa là”: Chương Mới Của Nàng Lụa Đương Đại

Triển lãm “Lụa là” được xem là một chương mới trong hành trình sáng tác của Bùi Tiến Tuấn. Nếu trước đây, người xem thưởng thức các loạt tranh của anh như nhiều chương trong một trường thiên tiểu thuyết, thì lần này, triển lãm mang cảm giác như một tuyển tập truyện ngắn được tinh tuyển kỹ lưỡng, công phu. Họa sĩ cùng nhà tổ chức đã dày công tuyển lựa các tác phẩm mới sáng tác trong năm và những “nàng lụa” đã thành danh trong nhiều năm qua.

giac-mo-xanh-blue-dream-1761923780.jpeg
Tác phẩm Giấc mơ xanh.

Vẫn là hình ảnh những cô gái thị thành đương thời: phù phiếm, quyến rũ, đầy lạnh lùng và nóng bỏng, nhưng "Lụa là" mang đến những trải nghiệm khác biệt. Bùi Tiến Tuấn nay không còn chỉ “ngắm” vẻ đẹp đô thị, mà đã “nghe” hơi thở của chính vẻ đẹp ấy—lặng lẽ, dịu dàng và sâu kín hơn. Loạt tranh hướng đến sự tinh tế, trong trẻo và có phần chiêm nghiệm hơn.

loi-thi-tham-cua-tuoi-trang-tron-whispers-of-a-full-moon-1761923831.jpeg
Tác phẩm Lời thì thầm của tuổi Trăng tròn.

Tuyên Ngôn Mỹ Học Về Chất Liệu Lụa

Theo nhà phê bình Quách Cường, tên gọi “Lụa là” không chỉ đơn thuần là chất liệu mà là một tuyên ngôn mỹ học. Lụa trong tranh Bùi Tiến Tuấn đã vượt lên khỏi vai trò phương tiện thể hiện, trở thành một triết lý về tồn tại—nơi ánh sáng tan trong lụa, lụa tan trong da thịt.

giac-ngu-diu-dang-the-gentle-sleep-1761923902.jpeg
Tác phẩm Giấc ngủ dịu dàng.

Trong “Lụa là”, họa sĩ đã làm mới lụa mà không làm mất đi cái hồn truyền thống. Anh sử dụng gam màu phấn nhẹ, hồng phai, lam tím, xám bạc, tạo ra một thứ ánh sáng nội tâm lan tỏa. Người phụ nữ trong tranh trở thành một "hiện thể lụa" vừa gợi cảm vừa thanh tao, kiêu hãnh và đô thị, không còn e ấp mà là chủ thể của tư tưởng.

khi-may-mo-mang-when-the-clouds-dream-1761923954.jpeg
Tác phẩm Khi mây mơ màng.

Họa sĩ Bùi Chát nhận định, Bùi Tiến Tuấn là một trong số ít người dám biến chất liệu cũ thành cái đang sống, dám "phá bĩnh", bóp méo hình họa, buộc lụa phải gồ ghề và rung động, bứt khỏi lớp bụi bảo tàng. Cái đẹp vì thế không còn được định danh bằng ranh giới của hình thể, mà bằng độ sâu của ánh sáng và cảm xúc.

mot-thiet-ke-1761924123.JPG
 

Triển lãm “Lụa là” được kỳ vọng trở thành điểm hẹn của giới mộ điệu, nơi nghệ thuật không đứng yên trên bức tường, mà trở thành hơi thở của phong cách sống, phản chiếu chiều sâu văn hóa và tầm vóc của người sở hữu, khẳng định vị thế văn minh của một xã hội.