Vì sao đã phủ vắc-xin nhưng số ca sởi ở Tp.HCM giảm chậm?

Mặc dù Tp.HCM đã tổ chức chiến dịch tiêm phủ vắc-xin sởi, nhưng số ca sởi giảm không đáng kể.

Chiều 24/10, tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội Tp.HCM, đại diện Sở Y tế Tp.HCM đã thông tin về tình hình diễn biến dịch sởi trên địa bàn.

Về vấn đề đã tổ chức chiến dịch tiêm phủ vắc-xin sởi nhưng số ca sởi vẫn giảm chậm, đại diện Sở Y tế giải thích: Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây ra, bệnh lây từ người sang người qua đường hô hấp.

Bất cứ người nào chưa tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sởi đều có khả năng mắc bệnh sởi. Mặc dù, chiến dịch tiêm vắc-xin chống dịch sởi cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi tại Tp.HCM đã tiến hành hơn 1 tháng, tuy nhiên trên thực tế vẫn còn những trẻ chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng bệnh sởi.

Do đó, những ca bệnh sởi trong nhóm tuổi này vẫn có thể xuất hiện rải rác nhưng không gây thành dịch lớn. Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục thực hiện rà soát, cập nhật thông tin trẻ em trên địa bàn và tổ chức mời tiêm chủng.

Vì sao đã phủ vắc-xin nhưng số ca sởi ở Tp.HCM giảm chậm?- Ảnh 1.

Chiến dịch tiêm vắc-xin chống dịch sởi cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi tại Tp.HCM đã thực hiện hơn 1 tháng. (Ảnh: HCDC).

Ngoài ra, bệnh sởi có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nếu chưa tiêm chủng đầy đủ. Theo thống kê trong đợt dịch lần này, có đến 23% bệnh nhân là trẻ dưới 9 tháng tuổi – chưa đến tuổi tiêm chủng vắc-xin sởi theo lịch tiêm chủng mở rộng và 18% là người trên 10 tuổi – ngoài đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch.

Sở Y tế Tp.HCM đã có văn bản xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền về việc mở rộng đối tượng tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh sởi và sẽ triển khai ngay khi được chấp thuận.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tp.HCM cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, ngăn ngừa dịch sởi bùng phátTp.HCM cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, ngăn ngừa dịch sởi bùng phát
Mỹ Hậu